Các vitamin, khoáng chất bạn nên bổ sung khi bị cảm lạnh

Bạn nên chú ý bổ sung vitamin A, C và kẽm để đánh bại cơn cảm lạnh

5 quan điểm sai lầm thường gặp về những tác nhân gây bệnh

Bé bị cảm lạnh hay mắc bệnh gì nặng hơn: 3 cách nhận biết

Tự làm kẹo dứa gừng: Vừa ngon vừa phòng cảm lạnh

Video: Làm thế nào để phân biệt cảm cúm với cảm lạnh?

Để phục hồi nhanh chóng khi bị cảm lạnh, bạn sẽ cần tập trung cải thiện hệ miễn dịch bằng cách bổ sung các dưỡng chất sau đây trong chế độ ăn hàng ngày:

Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hoá mạnh, có vai trò quan trọng với hệ miễn dịch. Cơ thể con người không thể tự sản sinh ra vitamin C, chính vì vậy bạn cần bổ sung vitamin C từ các loại thực phẩm, chủ yếu là trái cây (như cam, quýt, bưởi, dưa hấu, kiwi, dứa, dâu tây) và rau củ (như ớt, bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng, khoai tây).

Vitamin A

Người bị cảm lạnh nên chú ý bổ sung vitamin A trong thực phẩm

Đây là một loại vitamin tan trong chất béo, có khả năng cải thiện thị lực, hỗ trợ hoạt động của các cơ quan và cải thiện hệ miễn dịch. Khi bị cảm lạnh, bạn nên bổ sung vitamin A trong thịt đỏ, thịt gia cầm, dầu cá và sữa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn nhiều khoai lang, bí ngô, rau chân vịt, rau dền, cải xoăn, cải cầu vồng, cà rốt và ớt đỏ, xoài, dưa vàng… vì các thực phẩm này chứa nhiều beta-carotene, chất có thể chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể.

Kẽm

Kẽm là khoáng chất quan trọng, giúp cơ thể sản sinh ra DNA để chống lại vi khuẩn, virus gây cảm lạnh. Một trong những thực phẩm cung cấp kẽm hàng đầu là sò biển.

Bổ sung kẽm giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn, virus gây cảm lạnh

Các thực phẩm khác bao gồm: Thịt đỏ, thịt gia cầm và một số hải sản như cua và tôm hùm. Đối với người ăn chay, đậu, các loại quả hạch và ngũ cốc nguyên hạt là những nguồn cung cấp kẽm tốt.

Vitamin E

Cũng giống như vitamin A, vitamin E là một vitamin tan trong chất béo. Có thể coi vitamin E là một chất chống oxy hoá mạnh, giúp giữ cho da và đôi mắt khỏe mạnh, hỗ trợ hệ miễn dịch.

Vitamin E được tìm thấy nhiều trong dầu thực vật (dầu đậu nành, dầu olive), các loại quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt, rau chân vịt, bông cải xanh...

Một vài thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch, nên ăn khi bị cảm lạnh

Cà chua: Cà chua rất giàu vitamin C và lycopene - một chất chống oxy hóa mạnh.

Nấm thông (nấm Porcini): Giàu chất xơ, các vitamin nhóm B, vitamin C, calci, kali… và 2 chất chống oxy hóa mạnh, tốt cho người bị cảm lạnh.

Gia vị rắc cơm (Furikake): Furikake là một loại gia vị truyền thống của Nhật Bản, được làm từ hỗn hợp vừng đen, vừng trắng, ớt cùng với rong biển. Hạt vừng chứa nhiều protein, sắt, kẽm, đồng và vitamin E, trong khi rong biển giàu protein, sắt, calci, iod. Bạn có thể rắc loại gia vị tổng hợp này lên cháo để tăng hương vị cho món ăn khi bị ốm.

Súp miso: Súp miso chứa nhiều protein và các vitamin nhóm B. Đây cũng là món rất dễ ăn, phù hợp với những người đang bị ốm, mệt mỏi do cảm lạnh.

Vi Bùi H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng