Hòa tan cục protein trị bệnh mất trí nhớ

Các khối beta-amyloid trong não bộ là dấu hiệu đặc trưng của bệnh Alzheimer

Khai thác hệ miễn dịch não để chống lại Alzheimer

Rối loạn giấc ngủ làm trầm trọng thêm rối loạn chức năng trong bệnh Alzheimer

Chống lại Alzheimer bằng… mạng xã hội

4 điều có thể bạn chưa biết về bệnh Alzheimer

Do quá trình lão hóa, các tế bào não bộ bị tổn thương DNA nên hình thành các protein bị “lỗi”, được gọi là beta-amyloid. Các protein “lỗi” này lại có khả năng liên kết lại với nhau, tạo thành các mảng protein vón cục, ngăn ngừa việc truyền tín hiệu giữa các tế bão não với nhau. Beta-amyloid khiến tử vong tế bào não và các triệu chứng mất trí nhớ, suy giảm nhận thức bắt đầu xuất hiện và phát triển.

Các khối protein beta-amyloid khiến não bộ bị tổn thương dẫn đến mất trí nhớ

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Kỹ thuật Munich (TUM) và Helmholtz Zentrum München, Đức, báo cáo phát hiện mới của họ trên Tạp chí Kết cấu tự nhiên & Sinh học phân tử. Đó là việc sử dụng các protein sốc nhiệt nhỏ để ngăn ngừa các protein bình thường chuyển thành beta-amyloid.

Với các trường hợp bệnh nhân đã mắc bệnh Alzheimer, các protein siêu nhỏ này ngăn ngừa beta-amyloid kết hợp với nhau để tạo thành các trở ngại đối với hoạt động của não bộ. Nghiên cứu này cũng đang được ứng dụng cho các căn bệnh thoái hóa thần kinh khác như Parkinson và đa xơ cứng.

GS. Bernd Reif cùng các cộng sự của ông đã chụp cộng hưởng từ hạt nhân trạng thái rắn để xác định các mạng lưới protein do beta-amyloid tạo thành trong não bộ. Loại protein mới này có khả năng đính kèm vào các protein beta-amyloid khiến nó không còn khả năng “móc nối” với các beta-amyloid khác trong não bộ.

Kết quả của nghiên cứu giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu các loại thuốc có khả năng mô phỏng hiệu ứng này, giúp đánh tan cấu trúc phân tử do beta-amyloid liên kết tạo ra trong não bộ, giúp cải thiện nhận thức cho những người bị suy giảm trí nhớ.

Nếu như phương pháp này thành công, nó cũng không được coi là một phương pháp điều trị Alzheimer hiệu quả vì đây là căn bệnh mất trí nhớ vĩnh viễn không có khả năng đảo ngược. Do đó, dự phòng căn bệnh Alzheimer vẫn là phương pháp ưu tiên hàng đầu. Người cao tuổi, đặc biệt là những bệnh nhân có nguy cơ cao mắc căn bệnh này hoặc các bệnh lý về mạch máu (tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu) đều nên có ý thức bảo vệ não bộ tốt hơn bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục thường xuyên và sử dụng thực phẩm chức năng để có một trí tuệ minh mẫn khi về già.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)

Chống lại Alzheimer bằng… mạng xã hội - Ảnh 5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh