Trẻ tức tối, cáu giận: Phải làm gì?

Trẻ cáu giận, tức tối có thể do bé đói

Để không cáu giận, mất tập trung vì... đói

Cứ cáu giận đi, rồi... chết!

Trẻ khóc ăn vạ, ngưng thở có chừng!

1001 lý do trẻ khóc đêm

TS.BS. Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Mặc dù có thể khó tin nhưng những cơn giận dữ thực sự có thể phục vụ cho mục đích của trẻ. Các đồng nghiệp là bác sỹ nhi của tôi ở Trường Y khoa Harvard nói rằng, cáu giận là cách con bạn muốn thông báo cho bạn biết rằng bạn không đáp ứng được nhu cầu cơ bản về giấc ngủ, thức ăn, sự an ủi, bình tĩnh và an toàn cho bé. Đáp ứng những điều này tốt, bé sẽ ít có khả năng cáu giận hay tức tối.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn kiềm chế cơn tức giận của bé:

Tránh để bé đói: Lượng đường trong máu thấp có thể khiến trẻ em trở nên cáu kỉnh. Mang theo đồ ăn nhẹ lành mạnh để tránh tình trạng bị hạ đường huyết. Những thực phẩm tốt gồm: Nho khô, pho mát, táo (nếu con bạn đã ăn thức ăn rắn – ăn dặm).

Đảm bảo rằng trẻ được nghỉ ngơi đủ: Hầu hết trẻ em cần ngủ 10 – 12 giờ mỗi đêm. Đừng đưa một đứa trẻ 2 tuổi bị thiếu ngủ đến cửa hàng tạp hóa, nếu không muốn thấy bé quấy nhiễu.

Tránh kích động: Cho dù là chuyến ghé thăm nhà người thân, một bữa tiệc sinh nhật hay một sự kiện khác, một đứa trẻ có thể quá hứng thú và kích động. Tiếng cười và sự vui vẻ ban đầu có thể nhanh chóng thay thế bằng những giọt nước mắt và hành vi hung hăng. Nếu bạn thấy các dấu hiệu cho thấy con bạn đang bắt đầu bị kích động – chẳng hạn như hiếu động thái quá hoặc cáu giận – hãy đưa bé ra chỗ khác vài phút để bé bình tĩnh lại.

Hãy cho bé vận động: Những đứa trẻ năng động có thể cần nhiều đồ chơi để tránh cáu giận hay tức tối. Cho bé nhiều thời gian để vận động nhất có thể.

Có thời gian biểu: Sự cáu giận của trẻ có thể là dấu hiệu bé đòi hỏi nhu cầu gì đó, ví dụ đã đến giờ đi ngủ.

Cho bé quyền quyết định: Nếu bé muốn có sự độc lập, hãy cho bé quyền quyết định bằng cách đưa ra một số lựa chọn thay thế. Ví dụ, nếu bé từ chối ăn rau, hãy cho bé lựa chọn giữa bông cải xanh và đậu xanh. Những mẹo nhỏ như thế sẽ đáp ứng được nhu cầu muốn độc lập của bé. Điều này sẽ không khiến bé trở nên cáu kỉnh, bực mình, và dạy cho bé biết ý kiến của bé cũng quan trọng.

Đảm bảo bé được chú ý và yêu thương: Nếu cách duy nhất để thu hút sự chú ý của bạn là khóc lóc, con của bạn sẽ nhanh chóng học được điều này. Điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ mặc con khi bé đang khóc.

Nếu bé khóc để thu hút sự chú ý của bạn, hãy cho trẻ thấy được bạn chú ý đến bé và yêu thương bé. Ngăn ngừa cơn thịnh nộ của bé tốt hơn là chờ bé cáu giận rồi mới an ủi. 

An An H+ (Theo askdoctork)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ