Trẻ tự kỷ có xu hướng ngày càng tăng lên

"Ngày càng nhiều trẻ mắc bệnh Alzheimer", BS Thúy Minh cho biết

Có thể phát hiện trẻ tự kỷ từ khi mang thai?

Trẻ tự kỷ nguy cơ cao mắc suy dinh dưỡng

Phát hiện sớm trẻ tự kỷ trong hai năm đầu

Các loại thảo dược tốt nhất cho trẻ tự kỷ

Theo BS. Thúy Minh, những năm trước đây, các bệnh lý về trẻ em chủ yếu là các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng đường ruột và một số bệnh truyền nhiễm. Đã rất nhiều lần Bệnh viện Nhi Trung ương bị quá tải vì số lượng bệnh nhi quá đông mỗi lần chuyển mùa hoặc có dịch bệnh nào đó ở trẻ.

Trẻ mắc tự kỷ rất khó nhận biết khi còn rất nhỏ

Tuy nhiên, hiện nay, ngày càng nhiều các bậc cha mẹ có kiến thức và kinh nghiệm tốt trong việc phòng tránh bệnh cho trẻ nên số lượng trẻ bị mắc các bệnh thông thường đã giảm nhiều so với trước đây. Thay vào đó, các trường hợp trẻ đến khám tại Viện về các vấn đề tâm lý lại tương đối nhiều. Trong đó, đa số là trẻ chậm nói, trẻ tăng động và trẻ tự kỷ có xu hướng tăng nhanh.

“Có hai lý do chính khiến cho số lượng trẻ tự kỷ được phát hiện nhiều hơn so với trước đây”, BS. Thúy Minh cho biết.

Triệu chứng ban đầu của trẻ tự kỷ là trẻ có biểu hiện chậm nói, là triệu chứng dễ dàng nhận biết nhất. Ngoài ra, trẻ tự kỷ thường giảm nhìn mắt, gọi không quay đầu lại, chú ý đặc biệt vào một số hoạt động, các chương trình TV, hoặc các động tác bất thường lặp đi lặp lại. Những triệu chứng này đều dễ nhận biết nên cha mẹ có thể phát hiện sớm tình trạng của trẻ cho dù ở giai đoạn nhẹ. Khi trẻ đến khám, các bác sỹ sẽ phân tích, đánh giá, quan sát trẻ để xác định vấn đề bất thường về não bộ, thường gọi chung là rối loạn phát triển lan tỏa.

Các triệu chứng của trẻ tự kỷ dễ dàng nhận biết, các bậc phụ huynh quan tâm hơn đến sức khỏe của con mình và có điều kiện tiếp cận thông tin từ internet nên đây là một trong những lý do quan trọng khiến cho ngày càng nhiều trẻ tự kỷ được phát hiện dù ở giai đoạn nặng hay nhẹ.

Ngoài ra, lý do thứ hai, theo BS. Thúy Minh, trẻ mắc tự kỷ do sự biến đổi gene của thai nhi trong quá trình mang thai. Độ tuổi kết hôn ngày càng cao, người phụ nữ phải làm việc trong môi trường độc hại như thuốc trừ sâu, khói thuốc lá, khói bụi giao thông… là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thai nhi bị biến đổi gene. Trong khi đó, có tới 90% số trẻ bị tự kỷ, rối loạn phát triển lan tỏa là do gene.

Số lượng trẻ đến khám tại viện ngày càng tăng lên nhưng con số thực tế còn phải cao hơn nhiều lần, BS. Thúy Minh cho biết. “Ngày trước, mỗi ngày chỉ có vài trẻ đến khám nhưng mà những năm gần đây, mỗi ngày khoa tự nguyện tiếp nhận hơn 10 trẻ đến khám do nghi ngờ trẻ mắc bệnh tự kỷ, toàn viện có thể tiếp nhận đến 30 cháu mỗi ngày”.

Để ngăn ngừa tình trạng này, các chuyên gia y tế cho rằng, sức khỏe của phụ nữ khi mang thai là điều đặc biệt quan trọng, ngoài ra, phụ nữ nên sinh con trong độ tuổi tốt nhất từ 25 đến 29 tuổi để ngăn ngừa các dị tật thai nhi có thể xảy ra.

Đối với trẻ tự kỷ, việc phát hiện sớm trong hai năm đầu là điều cực kỳ quan trọng, gần như quyết định đến khả năng trẻ có thể sống hòa nhập khi trưởng thành hay không. Bảo vệ não bộ dễ tổn thương của trẻ tự kỷ là điều rất cần thiết trong quá trình điều trị cho trẻ tự kỷ. Bảo vệ não bộ của trẻ cần chú trọng tới hai khía cạnh: Vừa bổ sung vitamin và các nguyên tố vi lượng như Taurine, vitamin B6, acid folic… để giúp cho não bộ hoạt động khỏe mạnh, bên cạnh đó cũng cần bổ sung các chất dinh dưỡng phù hợp như coenzym Q10 hoặc hoạt chất được chiết xuất từ các loại thảo dược quý như cao Đinh lăng, cao Ginkgo biloba, cao Thăng ma để ngăn chặn sự tác động của gốc tự do tới tế bào thần kinh của trẻ.

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ