Trẻ tự kỷ dễ mắc bệnh gì?

Trẻ bị tự kỷ dễ mắc một số bệnh nguy hiểm

​Trẻ tự kỷ cần được cộng đồng hỗ trợ

Những lưu ý khi dạy con tự kỷ tại nhà

Trẻ tự kỷ dễ mắc bệnh đường tiêu hóa

Tưng bừng ngày hội yêu thương dành cho trẻ tự kỷ

Vấn đề về giác quan

Một số lượng lớn các trẻ em bị mắc chứng bệnh tự kỷ thường không nhạy cảm với âm thanh, kết cấu, mùi vị nhất định nào đó. Thậm chí, một số trẻ em không thể chịu nổi cảm giác khi quần áo của trẻ chạm và ma sát vào da.

Một số trẻ khác lại bị sợ hãi bởi âm thanh như tiếng máy hút bụi, chuông điện thoại reo, một tiếng sấm bất ngờ, thậm chí là âm thanh của sóng biển vỗ vào bờ, có thể khiến trẻ bịt tai và hét lên.

Trong tình trạng tự kỷ, não bộ của trẻ không thể cân bằng các giác quan một cách thích hơn. Một số trẻ em thậm chí còn không có cảm giác về nhiệt độ hay đau đớn. Các bác sỹ cho biết, họ đã từng chứng kiến những đứa trẻ tự kỷ bị gãy tay nhưng chưa bao giờ có tiếng khóc vì đau đớn nào vang lên, cũng có trường hợp trẻ tự kỷ chỉ cần một va chạm nhẹ đã thét lên vì đau.

Chậm phát triển tâm thần

Nhiều trẻ em mắc chứng tự kỷ mắc một số rối loạn chức năng tâm thần. Khi thử nghiệm, một số khu vực não của trẻ có thể phát triển bình thường, trong khi những vùng não khác lại đặc biệt suy yếu.

Nhiều trẻ em bị tự kỷ mắc một số rối loạn chức năng tâm thần

Chứng tự kỷ làm cho não trẻ phát triển không đồng đều, ví dụ như một đứa trẻ tự kỷ có thể làm tốt trên các phần của bài kiểm tra đo lường thị giác nhưng lại có điểm số thấp về phần ngôn ngữ.

Động kinh

Một trong bốn đứa trẻ mắc bệnh tự kỷ sẽ phát triển những cơn co giật vì động kinh trong tương lai. Cơn động kinh này thường xuất hiện lần đầu trong thời thơ ấu hoặc tuổi thiếu niên.

Động kinh ở trẻ tự kỷ có nguyên nhân là do hoạt động điện bất thường trong não làm cho trẻ mất ý thức tạm thời dẫn đến co giật. Điện não đồ có thể giúp xác định một đứa trẻ tự kỷ có các triệu chứng của động kinh hay không. Khởi phát cơn động kinh ở trẻ tự kỷ có thể là do một lần thiếu ngủ hoặc một cơn sốt cao.

Trong hầu hết các trường hợp động kinh do tự kỷ, thuốc chống co giật sẽ được áp dụng. Liều lượng của thuốc sẽ được điều chỉnh ở mức thấp nhất và vẫn có hiệu quả ngăn chặn cơn động kinh tiếp diễn ở đứa trẻ.

Hội chứng Fragile X

Hội chứng Fragile X là dạng di truyền thường gặp nhất của chậm phát triển tâm thần do tự kỷ. Đó là bởi vì một phần của nhiễm sắc thể X bị khiếm khuyết do bị chèn ép. Hội chứng này ảnh hưởng đến khoảng 2 – 5% số người mắc bệnh tự kỷ.

Cách đề phòng duy nhất của hội chứng này là phát hiện sớm bằng các kỹ thuật gene hiện đại để có được liệu pháp điều trị phù hợp.

Xơ cứng củ não

Xơ cứng củ não là một bệnh di truyền hiếm gặp lành tính (không phải là ung thư), phát triển các khối u trong não. Chỉ khoảng 1 – 4% số người mắc chứng tự kỷ có xơ cứng củ não.

Tiểu Bắc H+ (Theo Mychildwithoutlimits)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ