Cách tìm bạn thân cho trẻ tự kỷ

Trẻ tự kỷ rất thích thú với những con vật cưng, đặc biệt là mèo

Phát hiện trẻ tự kỷ qua kiểm tra hít thở

Với trẻ tự kỷ, hãy hiểu và yêu thương nhiều hơn

Trẻ tự kỷ: Dễ mắc nhiều bệnh, khổ trăm đường!

Mỗi trẻ tự kỷ đều có thể là một thiên tài

Nhà thần kinh học J. Manerling ở Anh có một con trai mắc chứng tự kỷ. Cậu bé Richard, 4 tuổi, không thể giao tiếp với mọi người qua lời nói. Cuộc sống của cậu bé luôn trong bóng tối lặng yên dù cho người cha của cậu đã cố gắng hết sức mình.

Cho tới một ngày kia, khi Manerling đưa Richard đi dạo chơi, bỗng nhiên, con trai của ông cất tiếng nói lần đầu tiên sau 4 năm chào đời: “Con mèo!”. Manerling đã quyết định mua con mèo đó cho con trai của mình và đặt tên cho nó là Clover.

Lần đầu tiên, Manerling nhận thấy Richard nói chuyện với con mèo và chỉ nói khi không có ai ở đó. Cậu bé biết nói nhưng dường như không có ai đủ kiên nhẫn để lắng nghe câu chuyện của cậu, cũng như muốn cậu bé giải thích sự khó hiểu trong lời nói của mình như Clover. Đã có lần Richard nói với người cha của mình: “Clover chính là bạn thân của con”.

Cũng một trường hợp khác ở nước Anh, cô bé Iris Grace Halmshaw 5 tuổi cũng không biết nói cho đến tận năm 3 tuổi, khi lần đầu tiên gặp một chú mèo có tên Thula.

Chú mèo nhỏ có tên Thula đã giúp cô bé Iris Grace Halmshaw bị tự kỷ phát triển tốt hơn

Cả hai đứa trẻ đều phục hồi khá tốt khi lớn lên và có thể hòa nhập tốt trong các hoạt động xã hội. Đây là bằng chứng chứng minh hiệu quả của việc cho trẻ một “người bạn” biết lắng nghe và vui chơi cùng trẻ.

Chuyên gia tâm lý, thần kinh của Mỹ Carter Johnson – người dành nhiều thời gian nghiên cứu về trẻ tự kỷ cho biết: “Trẻ tự kỷ cần một người bạn đồng hành để chống lại những tác hại của căng thẳng và stress – yếu tố làm trầm trọng thêm các triệu chứng của rối loạn phổ tự kỷ”. Cha mẹ nên cho trẻ nuôi thú cưng, đặc biệt là mèo sẽ có tác dụng tốt không ngờ đến.

Bên cạnh việc tìm cho con “một người bạn thân thiết” cha mẹ cũng cần bổ sung các vitamin và chất dinh dưỡng để kích thích phần não bộ chịu trách nhiệm về khả năng tương tác, ngôn ngữ của con phát triển. Theo nghiên cứu của Viện Y học Quân sự Việt Nam, cao đinh lăng có tác dụng tăng biên độ sóng não, tăng tiếp nhận kích thích ánh sáng, tăng hoạt động phản xạ có điều kiện, bao gồm phản xạ dương tính và phản xạ phân biệt. Dưới tác dụng của cao đinh lăng, vỏ não được hoạt hóa nhẹ và có tính đồng bộ, các chức năng của hệ thần kinh về tiếp nhận và tích hợp đều tốt hơn, làm giảm các triệu chứng trầm cảm. Đinh lăng cũng làm cho trẻ dễ ngủ hơn.

Y học ngày càng tiến bộ đã cho chúng ta thấy chứng tự kỷ của trẻ không phải một loại bệnh. Chỉ cần cha mẹ chăm sóc tốt trẻ tự kỷ lớn lên sẽ dễ dàng hòa nhập với cộng đồng hơn, là một công dân có ích cho xã hội.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicaldaily) 

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ