5 tiêu chí để mẹ tự “chẩn đoán” tự kỷ cho con tại nhà

Trẻ tự kỷ luôn có sự khác biệt so với trẻ em khỏe mạnh

Mang thai hộ: Thủ tục thực hiện thế nào?

Cuối tuần làm mì ramen gà đãi cả nhà

Trời lạnh, làm bánh Brownies bí đỏ chocolate ngon mê hoặc

Ăn bưởi khi uống thuốc dễ gây đột tử

GS. Connie Kasari – chuyên gia về tâm lý và phát triển con người Trung tâm Y tế UCLA sẽ hướng dẫn các mẹ 5 tiêu chí để phân biệt con mình có bị mắc chứng tự kỷ hay không.

Gọi tên con

Trẻ sơ sinh phát triển bình thường sẽ đáp ứng khi được gọi tên bằng cách chuyển sự chú ý về phía người gọi tên của chúng. Nếu em bé của bạn không phản ứng khi được gọi tên, có 20% nguy cơ trẻ được chẩn đoán mắc bệnh tự kỷ trong tương lai. Thế nhưng, bạn cũng đừng quá lo lắng khi gọi tên con nhưng không thu hút được sự chú ý bởi ở trẻ nhỏ có đáp ứng chọn lọc về âm thanh rất tốt nên có thể không nghe bạn gọi vì đang thích thú với một chương trình TV nào đó. Các bậc cha mẹ thường nhầm rằng, con mình có một vấn đề thính giác hoặc đang mắc chứng tự kỷ.

Kiểm tra sự chú ý

Kiểm tra sự chú ý của trẻ bằng các cực đơn giản: Chỉ cho trẻ xem một sự vật, một sự việc nào đó. Trẻ bình thường sẽ chú ý vào những sự vật hiện tượng khi bạn đột ngột chỉ vào một sự vật, sự việc nào đó và nói: “Nhìn kìa!”. Trẻ mắc tự kỷ sẽ không như vậy, chúng thường không quan tâm đến những thứ xung quanh và chỉ làm những gì mình thích.

Trẻ tự kỷ sẽ chỉ chú ý vào những gì chúng thích

Bắt chước hành động

Trẻ khỏe mạnh sẽ thường bắt chước người khác. Chẳng hạn khi bạn cười, vỗ tay hoặc vẫy tay, trẻ cũng sẽ có xu hướng cười hua hua tay để bắt chước. Trẻ tự kỷ ít khi bắt chước những hành động của người khác trên khuôn mặt hay cử chỉ, chúng thậm chí còn không thèm chú ý đến những điều này.

Khả năng đồng cảm

Bạn nên cho con chơi chung với một đứa trẻ cùng tuổi hoặc gần bằng tuổi. Nếu đứa trẻ kia cười hoặc khóc mà con bạn cũng sẽ cười hoặc khóc tương ứng, con bạn là khỏe mạnh bình thường. Trẻ tự kỷ sẽ không có cảm xúc với những người bạn như vậy, chúng sẽ thờ ơ ngay cả khi đứa trẻ đang chơi cùng khóc lớn.

Chơi trò Ngáo - ộp

Trẻ con thường rất thích chơi trò này, đặc biệt khi một người thân như mẹ, hoặc cha hoặc các anh, chị cùng chơi với chúng. Thông thường, những đứa trẻ sẽ bắt đầu thích chơi những trò này sau lần sinh nhật đầu tiên. Trẻ mắc tự kỷ sẽ không có đáp ứng với những trò chơi này.

Dựa vào 5 tiêu chí ở trên, bạn dễ dàng có thể nhận ra con mình có thể mắc chứng tự kỷ hay không. Trẻ tự kỷ cần được điều trị sớm và bảo vệ não bộ bằng thực phẩm chức năng có công dụng hỗ trợ điều trị để sớm được phục hồi đảm bảo sự an toàn, hiệu quả và không có tác dụng phụ.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)

Mẹ béo phì, con mắc chứng tự kỷ - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ