90% trẻ tự kỷ là do biến đổi gene

"Những bất thường về gene gây ra chứng tự kỷ ở trẻ", BS Thúy Minh cho biết

"Món quà" từ cuộc sống bù đắp cho trẻ tự kỷ

Con tự kỷ không phải lỗi của cha mẹ!

Có thể phát hiện trẻ tự kỷ từ khi mang thai?

Cách tìm bạn thân cho trẻ tự kỷ

Theo BS. Quách Thúy Minh – Nguyên Trưởng khoa Tâm bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương, ngày nay, chúng ta đang phải sống trong một môi trường ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm về thực phẩm cùng với các chất độc hại xuất hiện ngày càng nhiều đã khiến cho số trẻ mắc chứng tự kỷ tăng lên nhanh chóng.

Số lượng trẻ tự kỷ ngày càng tăng nhanh

Theo một thống kê gần đây về trẻ tự kỷ, tỷ lệ trẻ mắc tự kỷ ở những quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc là 1/68 trẻ. Trong khi đó, ở Việt Nam, mặc dù chưa có nghiên cứu lớn nào được thực hiện về trẻ tự kỷ nhưng theo một nghiên cứu ở các tỉnh, tỷ lệ trẻ tự kỷ là dưới 1/100. Tức là tỷ lệ trẻ tự kỷ ở Việt Nam thấp bằng một nửa so với nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, đó không phải là điều khả quan khi số lượng trẻ mắc chứng tự kỷ và các rối loạn phát triển tâm thần ở Việt Nam lại có tốc độ tăng trưởng nhanh. Theo BS. Thúy Minh, những nguyên nhân khiến cho gene của trẻ bị biến đổi là:

Độ tuổi kết hôn của cha mẹ ngày càng tăng trong khi  cha mẹ lớn tuổi chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây dị tật và chứng tự kỷ ở trẻ. Bộ gene của con người chỉ hoàn thiện khi còn nhỏ. Theo thời gian, những cấu trúc trong gene bị phá hỏng dần dần đến khi thụ thai, sự kết hợp những gene bị khiếm khuyết sẽ khiến trẻ mắc chứng tự kỷ.

Sử dụng nhiều hóa thực phẩm, thực phẩm biến đổi gene cũng có thể gây ra các khiếm khuyết trong ADN của bố mẹ khi sinh con có nguy cơ cao mắc các vấn đề về tâm thần.

Chất độc hại, phóng xạ, sóng điện từ có mặt ở khắp nơi trên thế giới, bất kỳ một nơi nào hiện hữu nền văn minh hiện đại của con người. Khả năng tiếp xúc với những yếu tố này ngày càng cao dẫn đến tình trạng vô sinh, hoặc nếu có sinh con cũng dễ mắc dị tật bẩm sinh.

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị cho trẻ mắc chứng tự kỷ. Phòng ngừa và phát hiện sớm để điều trị là cách tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Bởi vì trẻ tự kỷ thường bị khiếm khuyết nhiều kỹ năng như ngôn ngữ, hành vi, giao tiếp nên việc điều trị cho trẻ cần áp dụng tổng hợp nhiều phương pháp mới có thể đem lại kết quả khả quan. Phương pháp hiện đang được nhiều trung tâm trị liệu cho trẻ tự kỷ áp dụng đó là kết hợp phương pháp ABA – phân tích ứng dụng hành vi, ngữ âm trị liệu với việc bổ sung các vitamin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển não bộ như taurine, acid folic, coenzym Q10, vitamin B6, natri succinate nhằm tăng khả năng học tập, ghi nhớ, phát triển ngôn ngữ, khả năng tương tác cho trẻ. Các phương pháp này sẽ bổ trợ cho nhau nhằm tăng hiệu quả của việc điều trị.

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ