Giáo dục trẻ tự kỷ trước khi nhận thức định hình

Trẻ tự kỷ đã có nhận thức của riêng mình rất khó để thay đổi

Vì đâu mà mới còn trẻ, nam giới đã bị suy giảm testosterone?

90% trẻ tự kỷ là do biến đổi gene

Trẻ tự kỷ có xu hướng ngày càng tăng lên

"Món quà" từ cuộc sống bù đắp cho trẻ tự kỷ

Chứng tự kỷ không phải là một bệnh mà là một khiếm khuyết trong sự phát triển não bộ của trẻ. Các vùng trong não trẻ phát triển không đồng đều, một phần não bộ, đặc biệt là vùng chịu trách nhiệm về giao tiếp, ngôn ngữ phát triển rất chậm.

Phát hiện sớm trẻ mắc tự kỷ

Tất cả trẻ em mắc chứng tự kỷ đều cần được giáo dục và hỗ trợ để có thể phát triển như một người bình thường, hòa nhập vào xã hội. Có một đứa con phát triển bình thường là điều mà cha mẹ trẻ tự kỷ nào cũng đều mong muốn, ước ao.

ThS. BS Quách Thúy Minh – Bệnh viện Nhi Trung ương

Tuy nhiên, điều đó vẫn chỉ là ước mơ với nhiều gia đình có trẻ tự kỷ. Theo ThS. BS Quách Thúy Minh – Bệnh viện Nhi Trung ương, khả năng phục hồi của trẻ tự kỷ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau trong đó có hai điều quan trọng nhất là mức độ nặng nhẹ của chứng tự kỷ mà trẻ mắc phải và phát hiện sớm (trước khi trẻ được hai tuổi) hay muộn.

“Nếu trẻ bị tự kỷ nhẹ mà được phát hiện sớm thì khả năng phục hồi của trẻ rất lớn, trẻ hoàn toàn có khả năng hòa nhập cộng đồng như một trẻ bình thường”, BS. Minh cho biết. Đối với những trẻ bị phát hiện muộn hơn, khả năng phục hồi rất khó khăn. Nếu trẻ mắc tự kỷ nặng cùng với phát hiện quá muộn, khả năng phục hồi gần như là không thể.

Trẻ tự kỷ cần được điều trị sớm

Phục hồi cho trẻ tự kỷ

Nếu phát hiện trẻ mắc chứng tự kỷ cha mẹ cần đưa trẻ đến các bệnh viện tuyến tỉnh hoặc trung ương để điều trị càng sớm càng tốt. Trẻ tự kỷ được phát hiện sớm sẽ được các bác sỹ, chuyên gia tâm lý hướng dẫn cha mẹ cách can thiệp để giúp trẻ sớm hòa nhập cộng đồng. Bởi vì trẻ tự kỷ rất sợ những gì không quen thuộc với chúng nên một khi trẻ đã hình thành suy nghĩ của riêng mình, khả năng thay đổi sẽ rất thấp.

Theo BS. Minh, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận điều trị cho các bé bị tự kỷ từ hơn 10 năm nay. Có nhiều phương pháp điều trị tự kỷ khác nhau nhưng các phương pháp cơ bản vẫn là giáo dục chuyên biệt, dạy trẻ các kỹ năng đặc biệt riêng. Bệnh viện sẽ hỗ trợ trong giai đoạn đầu, sau đó là gia đình chăm sóc để giúp trẻ tiến bộ.

Trẻ tự kỷ thường có các biểu hiện như lo âu, sợ sệt hoặc tăng động, trẻ thường ngủ rất ít do đó cha mẹ cần chú trọng giúp trẻ ổn định tâm lý, điều hòa giấc ngủ để quá trình can thiệp đạt hiệu quả hơn. Một số loại thảo dược như cao Đinh lăng, cao thăng ma, cao Gingobiloba và các vitamin, nguyên tố vi lượng như vitamin B6, taurine, coenzym Q10…đã được chứng minh là có thể hỗ trợ bảo vệ não bộ, ổn định tâm lý, khắc phục các triệu chứng trầm cảm và giúp trẻ tự kỷ ngủ ngon hơn.

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ