Bước đầu chăm sóc cho trẻ tự kỷ: Biết cách chấp nhận

Trẻ tự kỷ cần được chăm sóc và phát hiện sớm

Hướng dẫn làm món gà hầm khoai sọ tốt cho mẹ bầu

Cậu bé tự kỷ đã thay đổi khi làm bạn với… rắn

5 tiêu chí để mẹ tự “chẩn đoán” tự kỷ cho con tại nhà

Video: Đưa nàng "lên đỉnh" cho cuộc yêu thêm vui

Người vợ đầu tiên đã qua đời sớm vì mắc bệnh ung thư mà không sinh được cho ông T.D.Đoan (Nga Sơn – Thanh Hóa) một mụn con nào. Quá đau buồn với cái chết của người vợ, ông bỏ quê hương, vào Nam làm ăn buôn bán. Người vợ thứ hai của ông mới ngoài 30 tuổi, xinh xắn và đảm đang, đậm chất con gái miền Tây Nam Bộ. Hai vợ chồng ông làm đám cưới được hai năm thì vợ ông sinh hạ một bé trai.

Chấp nhận sự thực con bị mắc chứng tự kỷ là một điều khó khăn

Bởi ông Đoan đã bước sang tuổi 55, cái tuổi không còn là thanh niên trai tráng nên bà con hàng xóm ai cũng mừng cho ông vì đã có người nối dõi. Thế nhưng thật không may, đứa con duy nhất của ông lại bị mắc chứng tự kỷ.

Bé chậm nói, tới tận 2 tuổi mà không biết gọi ba má, chỉ biết nhảy lên và la hét, nói những từ không rõ tiếng. Vội vàng đưa con đi khám ở thành phố Hồ Chí Minh, vợ chồng ông được các bác sỹ cho biết bé có dấu hiệu của chứng tự kỷ.

Không tin vào kết quả này, vợ chồng ông cho con đi Bệnh viện Nhi Đồng I rồi Bệnh viện Nhi Đồng II đều có chung một nhận định: Do tuổi tác của vợ chồng ông khi sinh con quá lớn, khiến gene bị biến đổi làm cho bé bị mắc chứng tự kỷ.

Được các bác sỹ khoa tâm bệnh tư vấn, ông mới hiểu được tự kỷ không phải mà một bệnh mà đó là một chứng rối loạn phát triển các vùng não bộ của trẻ. Trẻ sẽ phục hồi tốt hay không, phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm sóc của cha mẹ và mức độ nghiêm trọng của tự kỷ và phát hiện sớm hay muộn. Theo đó, con trai ông được phát hiện sớm (trong vòng hai năm đầu đời) nên cơ hội phục hồi là rất lớn, sự quan tâm chăm sóc từ gia đình, các lớp giáo dục đặc biệt, chế độ dinh dưỡng và thực phẩm chức năng có công dụng giúp tăng cường trí tuệ sẽ giúp con ông sớm cải thiện được tình trạng đang gặp phải và hòa nhập được với cộng đồng xã hội.

Tiêu Bắc H+

5 tiêu chí để mẹ tự “chẩn đoán” tự kỷ cho con tại nhà - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ