Bé hay ốm vặt do đâu?

Hệ miễn dịch kém khiến trẻ mắc nhiều bệnh

Probiotics tốt cho trẻ như thế nào?

Hạt mùi hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch

5 loại thảo mộc giúp bạn thoát khỏi cảnh ốm đau thường xuyên

Muốn không bị ốm - Nhớ ăn 7 loại thực phẩm này!

Chào bạn!

Bé hay ốm vì miễn dịch của bé chưa hoàn thiện. Sau khi sinh, bé nhận được một lượng kháng thể miễn dịch từ mẹ qua sữa, gọi là “hệ miễn dịch thụ động”. Trong quá trình lớn lên (từ khi trẻ biết ăn dặm) hệ miễn dịch của trẻ mới được hoàn thiện dần. Do trẻ rất nhạy cảm với điều kiện bên ngoài và sức chịu đựng kém nên trẻ hay bị ốm vặt.

Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa của trẻ chưa tốt, hệ vi khuẩn đường ruột chưa hoàn thiện, các men tiêu hoá chưa đủ cũng là một trở ngại lớn cho việc tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, một số ít trường hợp có thể trẻ bị suy giảm miễn dịch, không có khả năng chống chọi với tác động của vi sinh vật gây bệnh.

Trẻ hay ốm vặt cũng do cha mẹ quá lạm dụng kháng sinh. Kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại mà còn tiêu diệt luôn hệ vi khuẩn có ích trong ruột dẫn đến loạn khuẩn ruột. Mất đi hệ vi khuẩn có ích, khả năng kích thích miễn dịch của cơ thể giảm đi rõ rệt. Khi đó, các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn... dễ dàng tấn công và gây ra nhiều căn bệnh khác nhau. 

Hiện nay, nhiều bà mẹ chuẩn bị bữa ăn cho con chủ yếu theo cảm quan mà chưa chú ý tới sự cân bằng về dinh dưỡng, vì thế nhiều bé mắc các bệnh do thiếu vi chất dinh dưỡng. Thiếu vi chất dinh dưỡng khiến hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu, trẻ dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi. 

Để bảo vệ bé khỏi những cơn ốm vặt, bạn cần lưu ý một số điều sau: 

- Tiêm phòng đầy đủ cho bé, giữ ấm cho bé khi đi ra ngoài

- Thường xuyên rửa tay cho con bằng xà phòng diệt khuẩn sau khi bé đi vệ sinh hoặc trước khi ăn cơm

- Khi bé ốm, cha mẹ không nên lạm dụng thuốc kháng sinh. 

Ngoài ra, để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, bạn có thể lựa chọn một số sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp với hệ miễn dịch của trẻ. Lưu ý, trước khi sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng nào cho bé, bạn đều phải tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng Bộ môn Nhi, Đại học Y Hà Nội

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị