Trẻ thiếu cân và thấp còi do chế độ dinh dưỡng thai kỳ chưa hợp lý

Buổi hội thảo tập huấn Hướng dẫn dinh dưỡng Quốc gia cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú

Hồng trà có an toàn cho bà bầu?

Chế độ dinh dưỡng bà bầu sau khi sinh

Thai nhi cũng bị... suy dinh dưỡng

Dinh dưỡng bất hợp lý: Yếu tố gia tăng các bệnh không lây nhiễm

Làm gì để giảm nguy cơ suy dinh dưỡng bào thai

Dinh dưỡng của mẹ khi mang thai và cho con bú ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé

Trong những năm gần đây, tình trạng dinh dưỡng của người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện và Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong thực hiện các “Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về sức khỏe bà mẹ và trẻ em”, đặc biệt là việc giảm liên tục và bền vững tỷ lệ suy Dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi. 

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang đối mặt với gánh nặng kép về dinh dưỡng. Tình trạng thiếu hụt Dinh dưỡng ở phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú vẫn còn phổ biến với tỷ lệ cao, nguyên nhân do tỷ trọng các vi chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống còn thấp trong khi nhu cầu về các dưỡng chất này trong giai đoạn mang thai và cho con bú lại gia tăng.

Trong khi đó, nghiên cứu trước đây đã chỉ rõ tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng hợp lý trong suốt giai đoạn “1.000 ngày đầu đời” của trẻ giúp mang lại những lợi ích sức khỏe trong cả dài hạn và ngắn hạn. Dinh dưỡng cho mẹ trong thời gian trước và sau khi sinh thể hiện khả năng cung cấp dinh dưỡng liên tục cho trẻ khi được nuôi bằng sữa mẹ trong suốt giai đoạn 1.000 ngày quan trọng này. 

TS. Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em chia sẻ tại buổi đào tạo giảng viên Hướng dn Quc gia v Dinh dưỡng cho Ph n có thai và Bà m cho con bú

TS. Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế cho biết: “Các bà mẹ không cần phải ăn quá nhiều mà nên ăn đa dạng các nhóm thực phẩm sao cho cân bằng được các nhóm chất protein, gluxit, lipid, các vitamin và khoáng chất.”

Chế đ dinh dưỡng cân bng và hp lý giúp chun b cho m đ dưỡng cht đ có th đáp ng được nhu cu dinh dưỡng tăng cao trong thi gian nuôi con bú. Theo khuyến ngh ca UNICEF, can thip v dinh dưỡng là mt trong nhng đu tư hiu qu nht mà quc gia cn tp trung trin khai đ phát trin đt nước. 

Hướng dn Quc gia v Dinh dưỡng cho Ph n có thai và Bà m cho con bú

Nói về ảnh hưởng của dinh dưỡng trong giai đoạn mang thai và cho con bú, bên cạnh các vấn đề về chế độ ăn uống thông thường, có không ít mẹ cũng băn khoăn có nên dùng sữa để bổ sung thêm dưỡng chất cho con. Một nghiên cứu gần đây của các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Abbott về “Tác đng ca sa b sung vi cht dinh dưỡng kết hp vi chương trình h tr nuôi con bng sa m ti hiu qu nuôi con bú và ch s phát trin ca tr sơ sinh ti Vit Nam” đã được thực hiện để đánh giá hiệu quả của sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng tới tình trạng bé sơ sinh và hiệu quả nuôi con bú. 

Uống 2 ly sữa mỗi ngày giúp trẻ phát triển tốt và khỏe mạnh hơn

Đây là nghiên cứu đầu tiên của Việt Nam về dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú được đăng trên Tp chí Y hc sn khoa và sơ sinh – Tp chí khoa hc chính thc ca Hi Y hc Ph sn châu Âu và nhiu cng đng khoa hc khác.

Theo đó, 228 bà mẹ Việt Nam mang thai lần đầu trong độ tuổi từ 20 - 35 tham gia chương trình hỗ trợ cho con bú bằng sữa mẹ, mỗi người mẹ được hỗ trợ uống 2 ly Similac Mom mỗi ngày, trong suốt thời gian mang thai đến khi nuôi con bú.

Kết quả nghiên cứu cho thấy: Bé được sinh ra với các số đo phát triển tốt và khỏe mạnh hơn (cân nặng và chu vi vòng đầu đạt chuẩn); Nuôi con bằng sữa mẹ có hiệu quả tốt và thành công; Không gây thừa cân ở mẹ và giúp mẹ quản lý được cân nặng và vóc dáng sau sinh tốt hơn.

Kết qu ca nghiên cu này cũng đã được ng dng đ xây dng ni dung tài liu “Hướng dn Quc gia v Dinh dưỡng cho Ph n có thai và Bà m cho con bú” được công b bi B Y tế trong tháng 3/2017 va qua. 

Đây cũng là hướng dẫn mang tính quốc gia đầu tiên nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác chiến lược giữa Bộ Y tế và Abbott nhằm chuẩn hoá việc cung cấp thông tin, kiến thức cho các bác sỹ, hộ sinh, điều dưỡng trong quá trình chăm sóc và tư vấn cho các thai phụ và bà mẹ cho con bú.

Chế đ dinh dưỡng cân bng và hp lý giúp chun b cho m đ dưỡng cht đ có th đáp ng được nhu cu dinh dưỡng tăng cao trong thi gian nuôi con bú[1]. Theo khuyến ngh ca Unicef, can thip v dinh dưỡng là mt trong nhng đu tư hiu qu nht mà quc gia cn tp trung trin khai đ phát trin đt nước.



[1] Unicef Tracking progress on child and maternal nutrition

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội