Trẻ tăng động dễ bị rối loạn ăn uống

Trẻ tăng động dễ bị rối loạn ăn uống

Phát hiện sớm béo phì bằng xét nghiệm nước tiểu

Xem TV 1 giờ mỗi ngày, nguy cơ béo phì tăng gấp đôi

“Điểm mặt” 6 dạng béo phì phổ biến

“Điểm mặt” 6 dạng béo phì phổ biến

Để có được kết quả trên, TS. Shauna Reinblatt - Giáo sư Tâm thần học Trẻ em và vị thành niên thuộc Đại học Johns Hopkins Medicine (Mỹ) và các đồng nghiệp đã đánh giá 79 trẻ em tuổi từ 8 – 14.

Nhiều trẻ ADHD sẽ bị giảm cân khi dùng thuốc kích thích để điều trị hội chứng này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên quan giữa ADHD với thừa cân, béo phì do chứng háu ăn – một tình trạng của rối loạn ăn uống.

Mỗi đứa trẻ tham gia được đánh giá qua một số bài kiểm tra, phỏng vấn và các báo cáo của cha mẹ để chẩn đoán tăng động (ADHD) và rối loạn ăn uống (LOC-ES). Họ cũng tiến hành xét nghiệm bệnh học thần kinh để đo tình trạng các xung động trong não của trẻ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, những đứa trẻ được chẩn đoán ADHD có nguy cơ LOC-ES gấp 12 lần những đứa trẻ không bị ADHD. Mặt khác, ở trẻ thừa cân, béo phì được chẩn đoán LOC-ES, nguy cơ mắc ADHD cũng tăng gấp 7 lần so với trẻ thừa cân, béo phì không bị LOC-ES.

Ngoài ra, kết quả kiểm tra kiểm soát xung động não cho thấy, ở những đứa trẻ có LOC-ES, xung động não của chúng thường không ổn định và khó kiểm soát.

GS. Reinblatt cho biết, trẻ em bị cả ADHD và LOC-ES có thể là do ảnh hưởng của một dạng nặng hơn của ADHD có liên quan đến mức độ cao hơn của tính bốc đồng, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến chế độ ăn của chúng.

Bên cạnh đó, họ cũng phỏng đoán, trẻ em bị mắc cả hai rối loạn có thể mang yếu tố nguy cơ tiềm ẩn của hội chứng ADHD và LOC-ES, chẳng hạn như một khuynh hướng di truyền hành vi bốc đồng.

Trong khi các kết nối cơ bản giữa ADHD và LOC-ES vẫn chưa được tìm ra, TS. Reinblatt cho rằng các bác sỹ nên quan tâm song song đến việc hành vi rối loạn ăn uống và ADHD cho đến khi các nghiên cứu sâu hơn được tiến hành.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Eating Disorders.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), trong năm 2011, khoảng 11% (6,4 triệu) trẻ em Mỹ trong độ tuổi từ 4 - 17 được chẩn đoán ADHD. Các rối loạn hành vi thường được đặc trưng bởi tăng động, hành vi bốc đồng và khó duy trì sự chú ý.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ