Trẻ suy dinh dưỡng dễ tăng huyết áp khi trưởng thành


Trẻ từ 1-5 tuổi bị suy dinh dưỡng dễ tăng huyết áp khi trưởng thành

Các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra 116 người trưởng thành trong độ tuổi từ 19 – 39 có tiền sử bị suy dinh dưỡng lúc nhỏ ở Jamaica.

Họ được đánh giá về chiều cao, cân nặng, huyết áp và tiến hành siêu âm tim với các xét nghiệm hình ảnh để đánh giá chức năng tim. Sau đó, so sánh kết quả với thông tin của 45 nam giới và phụ nữ khác không bị suy dinh dưỡng khi nhỏ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, người trưởng thành không được hấp thu đủ chất dinh dưỡng khi còn nhỏ có chỉ số huyết áp cao và sự lưu thông máu kém hiệu quả hơn những người bình thường rất nhiều.

Giáo sư Terrence Forrester, dẫn đầu nhóm nghiên cứu phát biểu: "Nếu nhu cầu dinh dưỡng không được đáp ứng đủ trong thời gian từ 1 – 5 tuổi thì cấu trúc tim dễ bị thay đổi không thể đảo ngược được, nó có thể để lại hậu quả lâu dài và ảnh hưởng đến lưu lượng máu khi trưởng thành".

Ông Terrence Forrester khuyến cáo, các bà mẹ nên cho con trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nhằm phòng ngừa chứng tăng huyết áp có liên quan đến bệnh tim mạch về sau này khi bé trưởng thành.

CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ