Giữ con quá sạch sẽ có thể khiến trẻ dễ mắc ung thư?

Sống quá sạch khiến hệ miễn dịch của trẻ có thể yếu hơn, dễ mắc ung thư

Vitamin C - niềm hy vọng mới trong điều trị bệnh bạch cầu

11 nguyên nhân gây ung thư mà ngày nào bạn cũng gặp phải

Thật bất ngờ: Củ riềng chính là giải pháp chống ung thư mạnh mẽ

Những điều cần biết về ghép tế bào gốc điều trị ung thư máu

Đây là kết luận của giáo sư Mel Greaves thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư ở London (Anh) - một trong những chuyên gia hàng đầu về Ung thư bạch cầu ở Anh, sau khi đã phân tích nhiều nghiên cứu khác nhau trong vòng 40 năm.

Giáo sư Greaves tin rằng ngoài yếu tố đột biến di truyền, những đứa trẻ sống quá sạch sẽ, không được tiếp xúc với vi khuẩn sẽ có khả năng dễ mắc Ung thư bạch cầu lympho ác tính (ALL) hơn vì hệ miễn dịch của các bé không được kích thích bằng các vi khuẩn, virus từ môi trường, bao gồm cả những loại vô hại.

Tình trạng này khiến hệ miễn dịch của các bé không có đủ khả năng chống chịu bệnh tật, ngay cả đối với những loại virus gây bệnh cúm thông thường.

Giáo sư Mel Greaves lý giải: "Rõ ràng, bệnh ALL được kích hoạt do tình trạng nhiễm trùng ở những em bé với hệ miễn dịch hoạt động sai cách. Hệ miễn dịch bị trục trặc khiến cơ thể tạo ra nhiều tế bào bạch cầu để chống chọi với bệnh tật hơn mức cần thiết. Số lượng bạch cầu tăng đột biến sẽ khiến bạch cầu quay sang tấn công cả hồng cầu, khiến hồng cầu bị hủy hoại dần, gây ra bệnh Ung thư bạch cầu".

Trẻ được  tiếp xúc với môi trường bên ngoài sớm có ít hơn 30% nguy cơ mắc bệnh ung thư máu

Giáo sư Greaves cũng cho biết, bệnh ALL đang gia tăng trên toàn cầu với tốc độ khoảng 1% mỗi năm. Điều đặc biệt, bệnh phát triển phần lớn ở các nước phát triển, các gia đình có lối sống hiện đại, con cái được sống ở môi trường quá sạch sẽ, ít phải tiếp xúc với vi khuẩn hay ít mắc các bệnh về nhiễm trùng. Vì vậy, khi đã xác định nguyên nhân Ung thư máu đến từ lối sống, giáo sư tin rằng có thể phòng tránh bằng cách cho trẻ em tiếp xúc với nguồn vi khuẩn tốt (như sữa chua) để "huấn luyện" hệ miễn dịch

Các nhà khoa học cũng hy vọng rằng nghiên cứu này có thể dẫn đến một loại thuốc chủng ngừa hoặc thuốc để ngăn ngừa bệnh bạch cầu ở trẻ em trong tương lai.

Nguyên Hương H+ (Theo DM/Theguardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư