Trẻ sinh non có nguy cơ tử vong do suy tim cao

Trẻ sinh non sẽ có nguy cơ mắc và tử vong do bệnh suy tim cao hơn trẻ sinh đủ tháng

Tỏi có thể khắc phục tình trạng tăng huyết áp cho người bệnh tim?

Ăn nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ suy tim cấp tính

Còn ống động mạch - dị tật tim bẩm sinh nguy hiểm ở trẻ

Sức khỏe tim mạch của trẻ sinh non cải thiện khi được bú mẹ

Các nhà nghiên cứu từ Viện Karolinska (Thụy Điển) đã phân tích dữ liệu từ hơn 2,6 triệu trẻ sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1987 - 2012. Họ tập trung vào tỷ lệ suy tim trong giai đoạn nhi đồng, độ tuổi vị thành niên và khi trưởng thành.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tất cả trẻ sinh non đều gặp vấn đề phát triển tim mạch, làm tăng cao nguy cơ mắc các dị tật tim bẩm sinh, bệnh tăng huyết áp, suy tim, đột quỵ… Cụ thể, nguy cơ suy tim ở trẻ sinh non trước 28 tuần tuổi cao gấp 17 lần so với trẻ sinh đủ tháng. Trẻ sinh non trước 31 tuần tuổi có nguy cơ tăng cao gấp 3 lần. 

Trẻ sinh non có nguy cơ cao phát triển bệnh suy tim khi trưởng thành

Các nhà nghiên cứu cho rằng trẻ sinh non, sinh thiếu tháng thường tiếp xúc với môi trường bên ngoài (tử cung) quá sớm, khi các cơ quan của trẻ vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Điều này có nghĩa cơ thể của bé chưa được chuẩn bị cho môi trường bên ngoài, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của hệ tim mạch.

Hanna Carr, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Chúng tôi nhận thấy trẻ sinh non có nguy cơ suy tim cao hơn so trẻ sinh đủ tháng. Theo đó, trẻ càng sinh thiếu tháng càng có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, suy tim cao hơn”.

Caroline Lee-Davey, Giám đốc điều hành của Tổ chức từ thiện Bliss (Anh) nhận xét về nghiên cứu: “Nghiên cứu này đã đóng góp thêm các kiến thức về cách cải thiện cuộc sống cho trẻ sinh non. Theo đó, trẻ sinh non, sinh thiếu tháng có thể cần được chăm sóc nhiều hơn, đặc biệt là về sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, tôi muốn lưu ý mỗi đứa trẻ sinh non đều không giống nhau và có mức độ phát triển (hệ tim mạch) khác nhau. Hy vọng trong các nghiên cứu tiếp theo các tác giả có thể làm rõ vấn đề này để có thể phân loại trẻ có nguy cơ mắc bệnh cao, cần được chăm sóc đặc biệt hơn”.

Dù tỷ lệ trẻ sinh non phát triển bệnh suy tim trong độ tuổi nhi đồng và độ tuổi vị thành niên khá thấp, nguy cơ phát triển bệnh có thể tăng cao trong độ tuổi trưởng thành. Cũng theo các chuyên gia y tế, việc chăm sóc sức khỏe cho đứa trẻ sinh non, phòng ngừa nguy cơ phát triển bệnh suy tim cần được thực hiện từ sớm. Ngay từ độ tuổi nhỏ, đứa trẻ cần được thăm khám, kiểm tra chức năng tim mạch. Bước vào độ tuổi trường thành, bên cạnh lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý, đứa trẻ sinh non cũng cần sử dụng các biện pháp dự phòng khác, đặc biệt là dự phòng từ thảo dược. Không ít nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hoạt chất từ một số thảo dược Á Đông như Đan sâm, Vàng đằng... có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, phòng ngừa nguy cơ suy tim và hỗ trợ điều trị suy tim hiệu quả.

Ngoài nguy cơ bệnh tim mạch, trẻ sinh non còn có nguy cơ cao mắc các biến chứng bại não; Khả năng nhận thức kém; Các vấn đề về thị giác, thính giác; Bệnh nha khoa... khi trưởng thành. 

Vi Bùi H+ (Theo DailyMail)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị suy tim.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch