Trẻ phơi nhiễm với mangan có chỉ số IQ thấp

Tiếp xúc với mangan quá mức trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ

Điều gì sẽ xảy ra khi cơ thể thiếu hụt mangan?

Thiếu hụt kẽm, mangan làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ

Thừa sắt có nguy cơ mắc thêm nhiều bệnh

Nghiên cứu mới này do tiến sĩ Erin Haynes, phó giáo sư của Bộ Y tế Môi trường, thuộc Đại học Y khoa Cincinnati ở Ohio thực hiện ở cư dân của East Liverpool, OH.

Đông Liverpool là một thành phố có lượng mangan trong không khí vượt mức cho phép của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) trong hơn một thập kỷ. Trên thực tế, báo cáo năm 2010 của EPA xác nhận rằng: "Nồng độ mangan trong không khí luôn vượt ngưỡng cho phép".

Mangan là khoáng chất cần thiết, là chìa khóa cho sự phát triển và tăng trưởng của não. Nhưng EPA cảnh báo rằng, nó có thể độc hại "ở mức độ phơi nhiễm, nếu quá mức".

Mangan thường được sử dụng để sản xuất thép và các hợp kim khác như: Pin, phân bón, đồ gốm và những thứ khác.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc lâu dài với mangan có trong không khí có tương quan với sự thay đổi thần kinh giống như của Parkinson. Và sống ở những vùng có lượng kim loại quá mức có trong không khí sẽ khiến nhiều người bị rối loạn thần kinh, đặc biệt ở nam giới trên 50 tuổi.

EPA cũng cảnh báo, tiếp xúc với lượng mangan quá mức có thể ảnh hưởng đến học tập và hành vi của trẻ em và thanh thiếu niên.

Tiếp xúc với lượng mangan quá mức có thể ảnh hưởng đến học tập và hành vi của trẻ em và thanh thiếu niên

Các cư dân ở East Liverpool có thể dễ bị tổn thương trước những nguy cơ do mangan gây ra. Bởi, thành phố này là nơi có lò đốt chất thải và bộ xử lý mangan. Vì lý do này, các nhà khoa học đã nghiên cứu về tác động tiềm ẩn sự tiếp xúc của mangan đối với con người trong thời gian dài. 

Tiến sĩ Haynes và nhóm nghiên cứu đã phân tích, các mẫu máu và mẫu tóc của 106 trẻ em từ 7 đến 9 tuổi. Tất cả những trẻ em này đã tham gia vào nghiên cứu Phơi nhiễm tích cực của Cộng đồng (CARES) giữa tháng 3 năm 2013 và tháng 6 năm 2014.

Trước đó, CARES cũng đã có một nghiên cứu lớn hơn về vấn đề này vào năm 2008. Kết quả cũng cho thấy, lượng mangan quá mức, hoặc không đủ có thể ức chế sự phát triển thần kinh.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã kiểm tra máu và tóc đối với mangan, chì. Họ cũng phân tích huyết thanh cho cotinin. Những người tham gia nghiên cứu đã nhận được bảng câu hỏi mà các nhà nghiên cứu đã sử dụng để thực hiện đánh giá nhận thức.

Để tính toán các kết hợp tiềm năng giữa các phép đo sinh học của hàm lượng mangan và chỉ số của các bài kiểm tra IQ, Tiến sĩ Haynes và các đồng nghiệp đã sử dụng các mô hình hồi quy tuyến tính (phương pháp phân tích quan hệ giữa biến phụ thuộc Y với một hay nhiều biến độc lập X). Sau khi đã điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu tiềm ẩn, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, mức độ mangan có trong tóc tương quan tiêu cực với chỉ số IQ, cũng như tốc độ xử lý và trí nhớ.

Haynes cho biết: "Có những vấn đề kinh tế xã hội đang được giải quyết, tuy nhiên chúng cũng có nhiều rủi ro về môi trường. Trẻ em có thể đặc biệt dễ bị ảnh hưởng thần kinh do tiếp xúc với môi trường xung quanh. Bởi, não của chúng đang trong quá trình tăng trưởng và phát triển".

Tuy nhiên, các tác giả cũng lưu ý một số hạn chế trong nghiên cứu của họ. Thứ nhất, nghiên cứu chỉ được tiến hành trên một số nhỏ trẻ em. Thứ hai, mối liên quan được tìm thấy có thể là do tiếp xúc với mangan trong thời gian dài hơn là tiếp xúc với mức độ nhiễm độc của kim loại. Vì thế, các tác giả cho rằng, ảnh hưởng của mangan tới cộng đồng cần được đánh giá thêm ở các nhóm nghiên cứu mangan khác.

Thịnh Nguyễn H+ (Lược dịch theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe