Cân nặng khi sinh có thể cảnh báo nguy cơ gan nhiễm mỡ ở trẻ

Trẻ mắc gan nhiễm mỡ không do cồn có thể cần cấy ghép gan sau này

Trẻ sớm bị gan nhiễm mỡ vì thích uống thứ nước này

Phát hiện loại protein giúp bảo vệ cơ thể khỏi gan nhiễm mỡ

Chất chống oxy hóa từ kiwi và sữa mẹ giúp ngăn chặn bệnh gan

Chế độ ăn giàu protein có thể có lợi cho người bị gan nhiễm mỡ

GS. Jeffrey Schwimmer, tác giả nghiên cứu lưu ý, trước đây các nghiên cứu mới chỉ chỉ ra mối quan hệ giữa trẻ nhẹ cân với nguy cơ bệnh tim mạch và đái tháo đường. Tuy nhiên, hiện đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra cả những trẻ có cân nặng quá cao khi sinh cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề sức khỏe dài hạn.

Ngay từ sau khi sinh, cân nặng của trẻ (quá cao hoặc quá thấp) có thể cảnh báo các nguy cơ một số vấn đề sức khỏe, trong đó có bệnh gan nhiễm mỡ. Cân nặng của trẻ có thể bị ảnh hưởng từ mẹ (yếu tố di truyền) và các thay đổi trong quá trình mang thai, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe lâu dài của gan.

Trẻ có cân nặng khi sinh quá cao/thấp đều có nguy cơ phát triển gan nhiễm mỡ

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu từ hơn 530 trẻ từ khi mới sinh tới khi trưởng thành (từ 0 – 21 tuổi). Theo đó, những trẻ được chẩn đoán mắc gan nhiễm mỡ đã được kiểm tra lại bằng sinh thiết gan.

GS. Jeffrey Schwimmer cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi nhận thấy, trẻ sinh ra có cân nặng quá cao hoặc quá thấp đều có liên quan tới bệnh gan nhiễm mỡ nhưng theo các cách khác nhau. Theo đó, trẻ bị nhẹ cân sẽ có nguy cơ cao hình thành sẹo trong gan. Tuy nhiên, trẻ sinh ra có cân nặng quá cao lại có nguy cơ mắc viêm gan nhiễm mỡ cao hơn”.

“Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra cả trẻ có cân nặng quá thấp hay quá cao đều có thể dẫn tới gia tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn. Chính vì vậy, các bác sỹ và cha mẹ của những trẻ trong 2 nhóm này nên chú ý phòng ngừa bệnh béo phì, gan nhiễm mỡ và đái tháo đường cho trẻ”.

Theo Quỹ tài trợ Bệnh gan (Mỹ), bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn xảy ra do các chất béo dư thừa tích tụ tại gan. Khi bệnh tiến triển nặng có thể gây sẹo vĩnh viễn trong gan, gây xơ gan, suy gan có thể cần phải ghép gan. Chỉ riêng ở Mỹ đã có tới 30 triệu người mắc gan nhiễm mỡ, trong đó có 10% là trẻ em. Độ tuổi chẩn đoán bệnh trung bình là 12.

Vi Bùi H+ (Theo Sciencedaily)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ trong các trường hợp suy giảm chức năng gan như gan nhiễm mỡ. Người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để được tư vấn sử dụng phù hợp.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ