Trẻ nhẹ cân: Bố mẹ nên làm gì?

Trẻ nhẹ cân, thiếu cân có nên ép bé ăn? (Ảnh minh họa)

Bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh nhẹ cân có thể mang lại nhiều lợi ích

Ngăn thấp còi, nhẹ cân: Hãy cho trẻ ăn trứng mỗi ngày

Cân nặng khi sinh có thể cảnh báo nguy cơ gan nhiễm mỡ ở trẻ

5 cách để tăng cân cho bé yêu trong bụng

Tiến sỹ Stephen R. Daniels - Khoa nhi, Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi ở Cincinnati (Mỹ) và là thành viên của Học viện Nhi khoa Mỹ về Dinh dưỡng cho biết: "Hãy nhớ rằng trọng lượng của một đứa trẻ có thể thay đổi theo sự phát triển của cơ thể". 

Khi tăng chiều cao trước khi tăng cân, trẻ có thể bị thiếu cân trong một thời gian cho đến khi sự tăng cân bắt kịp. Nếu giúp trẻ tăng cân trong thời gian này, có thể vượt xa mức tăng của cơ thể, dẫn đến thừa cân. Các bác sỹ lo lắng rằng, nhiều trẻ em đang bị thừa cân khi lớn lên, mặc dù trước đó chúng bị thiếu cân. 

Cách tốt nhất để xác định xem bé có bị thiếu cân - và để biết cần phải làm gì - là hẹn gặp bác sỹ để có thể giúp bạn đánh giá cân nặng và chế độ ăn uống của bé. 

Bác sỹ làm thế nào để xác định trẻ có bị nhẹ cân hay không? 

Bác sỹ sẽ xem xét các yếu tố như: Bố mẹ nặng bao nhiêu cân? Trẻ bị nhẹ cân từ bao giờ? Bác sỹ cũng đánh giá thói quen ăn uống và sức khỏe tổng thể của bé. Có lẽ bác sỹ cũng hỏi xem bé có bị mắc vấn đề sức khỏe nào có thể góp phần làm giảm cân như tiêu chảy mạn tính hoặc nôn hay không. 

Bé sẽ được đo chiều cao và cân nặng và vẽ biểu đồ tăng trưởng. Bác sỹ cũng đo chỉ số BMI của bé để xem xét. 

Xem thêm: Cách đo chỉ số khối cơ thể BMI

Làm thế nào để giúp trẻ tăng cân?

Nếu trẻ không có vấn đề sức khỏe nào, cách tăng cân đơn giản là bổ sung nhiều calo hơn cho bé. 

Nếu trẻ nhẹ cân, thiếu cân, nên đưa bé đi khám thay vì ép bé ăn nhiều hơn

Đối với một số trẻ, chỉ cần bổ sung các loại thực phẩm giàu chất béo có lợi như quả bơ, các loại hạt và dầu thực vật để cung cấp đủ lượng calo bổ sung, đáp ứng chu cầu tăng trưởng. Cố gắng lên kế hoạch các bữa ăn lành mạnh, giàu calo và đồ ăn nhẹ cho bé. 

Tiến sỹ Daniels cảnh báo, đừng cho trẻ ăn thức ăn vặt, thức ăn nhanh. Cách ăn uống trong giai đoạn đầu của cuộc đời có thể hình thành thói quen rất khó thay đổi khi trẻ thưởng thành. 

Hãy ngồi cùng trẻ bất cứ khi nào bạn có thể, ăn cùng với con. Cho con tham gia vào việc lên kế hoạch ăn uống, đi mua thực phẩm và chuẩn bị thức ăn, để khuyến khích sự quan tâm của bé đến thực phẩm và ăn uống. Ngoài ra, đừng để bé bỏ bữa. Bé cần phải ăn uống đầy đủ nếu muốn tăng cân.

Dưới đây là danh cách các thực phẩm chứa nhiều calo bạn có thể cho trẻ ăn để tăng cân:

Sữa: Sữa nguyên chất, pho mai, pho mai cottage, sữa chua, kem, soup kem, bánh pudding. 

Protein: Trứng, bơ đậu phộng, súp đậu, hạt.

Carbohydrate: Bánh mì, mì ống và phô mai, mì pasta, bánh mì nướng Pháp, bánh kếp, khoai tây nghiền, ngũ cốc nóng.

Nếu bé ăn uống kém hoặc bạn không muốn cho trẻ ăn thêm thức ăn mới, bác sỹ có thể đề nghị cho bé uống thức uống bổ sung calo. Những chất bổ sung này giúp cung cấp thêm vitamin và khoáng chất mà trẻ cần.

Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng trẻ không uống quá nhiều nước - như nước trái cây hay sữa - vì uống nhiều bé sẽ không cảm thấy đói và không ăn uống đầy đủ. Cố gắng hạn chế nước trái cây không quá 1/2 ly mỗi ngày và sữa không quá 2 ly mỗi ngày.  

Mặc dù bạn háo hức muốn kiểm tra sự tiến bộ của bé, bạn cũng đừng ép bé ăn quá nhiều, bởi có thể khiến bé lo lắng và tự ý thức về trọng lượng của mình. Khi đưa bé đi khám, đừng quá quan tâm đến cân nặng của bé. 

Nếu trẻ không tăng cân thì sao? 

Nếu bé nhận được đủ calo nhưng dường như không mấy tăng cân, hãy nói chuyện với bác sỹ để tìm hiểu nguyên nhân. Mặt khác, nếu bé không muốn ăn, có thể có một lý do tâm lý nào đó, bạn nên thảo luận với bác sỹ tâm lý...

Tuy vậy, nếu được ăn uống đầy đủ, xem xét các vấn đề về tâm lý, trẻ sẽ cân bằng chiều cao và trọng lượng tốt.

An An H+ (Theo babycenter.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ