Trẻ gặp khó khăn khi đi đại tiện, hay khóc có phải bị táo bón?

Táo bón có thể khiến trẻ khó chịu, đau bụng và hay quấy khóc

Làm gì để trẻ hết táo bón?

Vì sao táo bón có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu?

Bổ sung dinh dưỡng giúp phòng bệnh táo bón ở trẻ

Sữa chua men sống giúp trẻ phòng cảm cúm, ngừa táo bón

TS. BS Mary L. Gavin – Chuyên gia Y tế của Hội Nhi khoa Hoa Kỳ, Trưởng Khoa Nhi tại Bệnh viện Nhi Đồng Nemours, Florida (Mỹ) trả lời:

Gặp khó khăn trong việc đi tiêu là một điều hoàn toàn bình thường đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Thậm chí đây còn được coi như một thử thách ở trẻ sơ sinh, bởi chúng vẫn thường đi tiêu trong tư thế nằm, do đó không có sự hỗ trợ của trọng lực giúp phân di chuyển.

Vào thời gian đầu, khi bé được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ, bé sẽ có xu hướng đi tiêu thường xuyên hơn vì sữa mẹ rất dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, khi bé được khoảng 3 – 6 tuần tuổi, bé sẽ bắt đầu ít đi tiêu hơn, thậm chí chỉ 1 – 2 lần/tuần.

Tuy nhiên, trẻ sơ sinh là lứa tuổi trẻ còn quá nhỏ nên sẽ gặp khó khăn trong việc giao tiếp với người lớn, chúng thường chỉ biết thể hiện bằng cách quấy khóc khi có các vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, nhiều phụ huynh thường không biết hoặc không hiểu được bé đang muốn nói điều gì.

Do đó, để phát hiện xem bé có bị táo bón hay không, bạn hãy chú ý đến phân của bé. Nếu thấy phân của bé vẫn mềm thì có lẽ vấn đề của bé không phải là táo bón. Nhưng nếu thấy phân khô cứng hoặc vón cục thì có thể bé đang bị táo bón.

Với những trẻ lớn hơn, ngoài việc để ý đến việc đi tiêu và tình trạng phân của bé, bạn có thể hỏi xem bé cảm thấy như thế nào khi đi tiêu. Và nếu bạn nghi ngờ con của mình bị táo bón, hãy đưa bé đi khám hoặc liên hệ với bác sỹ chuyên khoa để có được lời khuyên và biện pháp điều trị phù hợp.

Tùy thuộc vào tình trạng của bé bác sỹ có thể có những điều chỉnh trong chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt của bé hoặc có thể chỉ định cho bé sử dụng một số loại thuốc nếu cần thiết.

Chúc bé sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Kidshealth)

Cốm Pubokid Gold - sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và hiện đại. Pubokid Gold có chứa hợp chất ImmuneGamma - phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ giúp phục hồi và tái tạo các niêm mạc tổn thương, đặc biệt là niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón dài ngày ở trẻ em; Kết hợp với các thảo dược quen thuộc của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm…

Sản phẩm giúp giải quyết chứng táo bón ở trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, những thành phần như lysine, kẽm, magie cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và hấp thu canxi, giúp bé phát triển toàn diện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị