Trẻ hay cắn: Nên làm gì để ngăn cản bé?

Khi bé cắn, hãy nói với bé rằng cắn là hành động xấu

Trẻ tức tối, cáu giận: Phải làm gì?

Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột: Bố mẹ nên làm gì?

Tại sao căng thẳng khiến chúng ta già nhanh hơn?

Trẻ cần bao nhiêu calci là đủ?

Tiến sỹ tâm lý học trẻ em Penelope Leach trả lời:

Cắn là hành vi mà cha mẹ sợ nhất. Bị trẻ cắn không chỉ khiến thịt da bị thâm tím mà còn tác động lớn đến những người bị cắn – trẻ nhỏ thì sợ hãi, người lớn thì bực mình. Những trẻ hay cắn thường bị tách khỏi nhóm chơi hoặc bị cô lập ở các nhà trẻ, trung tâm chăm sóc trẻ.

Tôi có thể hiểu được cảm xúc của bạn khi con bạn cắn bạn, hay cắn người khác, và “cắn lại bé” có vẻ như là một cách hợp lý để ngăn chặn bé tiếp tục cắn. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm.

Răng (và “móng”) là vũ khí tự nhiên của tất cả các động vật có vú khi còn nhỏ, do đó, bản năng đầu tiên của con bạn là sử dụng chúng khi bé cảm thấy bị đe dọa hoặc cần một thứ gì đó. Bé không thực sự hiểu rằng cắn (véo và kéo tóc) là hành động sai trái. Vì vậy, khi trẻ cắn, ngay cả khi bé cắn nhẹ, cắn yêu, bạn hãy ngay lập tức nói với bé rằng cắn là việc không thể chấp nhận.

Nếu nụ hôn của bé giống như gặm, cắn, hãy gỡ bé ra và nói “không được cắn”. Bé còn quá nhỏ để giải thích về lý do tại sao cắn là xấu, bạn chỉ cần nói với bé rằng bé không được cắn bất kỳ ai, trong bất kỳ trường hợp nào.

Bạn cũng không được vô tình thưởng cho trẻ bằng cách cho bé cắn. Bạn cũng đừng khiển tránh khi bé cắn. Nếu con bạn cắn đứa trẻ khác, hãy tập trung chú ý vào người bị cắn chứ không phải là người cắn.

Bạn cần kiên quyết nói với bé rằng cắn là hành động xấu, nhưng đừng trừng phạt khi bé cắn vì không có hiệu quả. Thực tế cho thấy, các biện pháp trừng phạt trẻ có thể khiến một đứa trẻ thêm tức giận hoặc căng thẳng.

Các bậc cha mẹ cũng thường được khuyên cắn lại bé để “bé cảm thấy cắn đau như thế nào”, nhưng điều này là vô nghĩa. Một đứa trẻ mới biết đi không có khả năng để “đi trong đôi giày của người khác” có nghĩa là bé vẫn chưa thể nhìn thấy mối liên hệ giữa những gì bé làm và những gì người khác làm y hệt với bé. Hơn nữa, trẻ nhỏ hay bắt chước người lớn. Do đó, cắn lại bé kể cả không làm bé đau, cũng sẽ tạo cho bé một ví dụ xấu đáng kinh ngạc.

Vậy thì, khi bé cắn, bố mẹ nên làm gì? Khi thấy bé cắn, ngay lập tức gỡ bé ra và nói với bé: Chúng ta không được cắn (đánh hoặc vồ lấy) người khác!

An An H+ (Theo babycenter.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị