Trẻ 18 tháng vẫn chưa biết nói, nên làm gì?

Trẻ chưa biết nói có phải chậm phát triển ngôn ngữ?

5 vấn đề về da thường gặp ở trẻ nhỏ trong mùa Đông

Cho trẻ nhỏ nhuộm tóc có hại gì?

Nước cơm: Thức uống tốt với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Trẻ em tập yoga có lợi ích gì?

Trả lời vấn đề này, Tiến sỹ, Phó Giáo sư tâm lý học Judith A. Hudson - Đại học Rutgers ở New Brunswick (New Jersey, Mỹ), là thành viên của Hiệp hội Nghiên cứu Phát triển Trẻ em và Hiệp hội Phát triển Nhận thức cho biết: Mặc dù không phải là trường hợp phổ biến, nhưng đây cũng không phải là vấn đề lo lắng.

Các bé trai, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi, thường phát triển khả năng ngôn ngữ chậm hơn các bé gái. Một số trẻ cẩn trọng hơn, dành nhiều thời gian hơn cho đến khi chúng nghe - hiểu được rất nhiều thứ mới bắt đầu nói.

Những dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng và sắp biết nói:

- Bé có chỉ trỏ không? Chỉ vào cái gì mà bé muốn hoặc hình ảnh trong một cuốn sách có liên quan đến khả năng nói của bé. 

Dấu hiệu trẻ sắp biết nói: Chỉ vào hình ảnh trong sách, miệng lầm bầm

- Bé có vẻ hiểu những gì bạn nói? Khả năng hiểu ngôn ngữ thường đi trước khả năng nói. Nếu trẻ dường như hiểu được rất nhiều điều mà những người khác đang nói, điều này cho thấy bé sắp biết nói. 

- Bé có sử dụng cử chỉ và biểu cảm trên khuôn mặt để giao tiếp không? Nhiều trẻ giao tiếp với người khác mà không cần nói - phi ngôn ngữ. Trên thực tế, hầu hết trẻ mới biết đi phát triển một loạt các tín hiệu không lời. Cho đến khi trẻ được khoảng 24 tháng, bé sẽ có vốn từ vựng rất lớn.

- Bé có rên rỉ, lầm bầm trong miệng không? Điều này có vẻ như là một câu hỏi kỳ lạ, nhưng nghiên cứu mới cho thấy, những tiếng rên rỉ nhỏ mà trẻ mới biết đi chỉ vào hình ảnh hoặc đồ chơi thực sự là một loại nói chuyện. Trẻ em chưa biết nói và không lầm bầm, làu bàu sẽ có nhiều khả năng bị chậm phát triển ngôn ngữ

Nếu trẻ không có dấu hiệu cho thấy trẻ sắp biết nói, bạn nên lên lịch hẹn với bác sỹ để đánh giá về khả năng nói và thính giác của bé. Nói chung, chậm phát triển ngôn ngữ nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn.

Nhiều vấn đề về ngôn ngữ có thể được điều trị rất hiệu quả trong những năm học mầm non, để không ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của trẻ. 

An An H+ (Theo babycenter.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ