Trẻ em và thanh thiếu niên có nên uống nước tăng lực?

Nước tăng lực chứa nhiều caffeine không tốt cho trẻ em

Vì sao cần cẩn trọng khi dùng nước tăng lực?

"Minh oan" cho nước tăng lực

Thực hư về nước tăng lực hại gan?

8 lý do nên nói không với nước tăng lực

Theo các nhà khoa học, caffeine được tìm thấy trong nước tăng lực khiến trẻ em và thanh thiếu niên có nguy cơ phụ thuộc hoặc gây nghiện. Nó cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tim mạch và não bộ đang phát triển.

Nước tăng lực không tốt cho não bộ và tim mạch của trẻ em

Các chuyên gia đặt ra những giới hạn về lượng caffeine đối với nhũng lứa tuổi này. Theo khuyến cáo, thanh thiếu niên không nên tiêu thụ quá 100mg caffeine/ngày. Trẻ em nên tiêu thụ ít hơn 1,14mg caffeine mỗi pound (2,5mg/kg) so với cân nặng mỗi ngày. Cụ thể, trẻ nặng 34kg nên tiêu thụ khoảng 85mg caffeine.

Lưu ý khi uống nước tăng lực? Bao nhiêu là quá nhiều?

Hầu hết những quan ngại với sức khỏe của nước tăng lực đều liên quan đến hàm lượng caffeine của chúng.

Người lớn không nên uống nhiều hơn 400mg caffeine mỗi ngày. Nước tăng lực thường chỉ chứa khoảng 80mg caffeine trên 8 oz (237ml), gần bằng 1 tách cà phê trung bình.

Vấn đề là, nhiều loại nước tăng lực được bán trong các thùng chứa nhiều hơn 8oz (237ml). Một số loại nước tăng lực lại có chứa rất nhiều caffeine. Chúng cũng có thể được cho thêm những chiết xuất thảo dược như guarana – nguồn caffeine tự nhiên có chứa đến 40mg caffeine mỗi gram. Do đó, lượng caffeine trong nước tăng lực có thể bị đánh giá thấp.

Không nên uống nước tăng lực như một thói quen hàng ngày

Mặc dù đôi khi uống 1 lon nước tăng lực không gây ra bất cứ vấn đề gì, nhưng tốt hơn hết là đừng uống nó như thói quen hàng ngày. Nếu vẫn muốn uống nước tăng lực, hãy hạn chế uống không quá 16oz (473ml) mỗi ngày và hạn chế tất cả các loại đồ uống có chứa caffeine khác để tránh nạp quá nhiều caffeine. Phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên nên tránh nước tăng lực.

Hoài Thương H+ (Theo Authoritynutrition.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng