Trẻ em tập yoga có lợi ích gì?

Trẻ em tập yoga giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần

10 điều cần ghi nhớ cho buổi tập yoga đầu tiên

Cải thiện rối loạn cương dương hiệu quả bằng cách tập yoga

Video: Tập yoga tốt cho đời sống tình cảm của bạn thế nào?

5 bài tập yoga làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

TS.BS. Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ), trả lời:

Trẻ em tập yoga có thể có lợi. Bác sỹ tâm thần học Marlynn Wei đồng thời cũng là giáo viên dạy yoga, cho rằng, cả yoga và chánh niệm (*) đã được chứng minh giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần ở trẻ em.

(*) Chánh niệm là khi một người tập trung toàn bộ cảm xúc, cảm giác và suy nghĩ của mình vào một sự vật, sự việc và không có bất cứ phán xét gì tại một thời điểm nhất định trong hiện tại.

Yoga cải thiện sự cân bằng, sức mạnh, sức chịu đựng và khả năng tập thể dục nhịp điệu ở trẻ em. Một nghiên cứu cho thấy, yoga cũng có thể cải thiện sự tập trung, trí nhớ, lòng tự trọng, thành tích học tập và hành vi của trẻ nhỏ.

Yoga thậm chí còn có thể làm giảm lo lắng và sự căng thẳng ở trẻ em.

Các nghiên cứu mới đây cho thấy, yoga có thể giúp ích cho trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý. Yoga có thể giúp cải thiện những biểu hiện của trẻ như: Không chú ý, quá hiếu động. Yoga cũng có thể làm tăng thành tích học tập ở những trẻ này.

Ngày càng có nhiều trường học kết hợp yoga và chánh niệm vào các chương trình giáo dục thể chất hoặc các chương trình giảng dạy trong lớp học. Và nhiều trung tâm giảng dạy yoga cũng mở các lớp học dành cho trẻ nhỏ.

Dưới đây là một số bài tập yoga cho trẻ em, bạn có thể thử tập ở nhà cùng con gái mình trước khi đăng ký một lớp học yoga cho cô ấy:

- Hít một hơi thật sâu và đếm đến 3.

- Thở mạnh, như thể bạn đang thổi nến.

- Lặp lại điều này khoảng 5 lần.

- Đứng thẳng, hai tay xuôi hai bên hông, chân đứng rộng bằng vai, người hướng về phía trước.

- Hãy tưởng tượng bạn là một con chim xinh đẹp, mạnh mẽ.

- Hãy giả vờ chuẩn bị bay bằng cách hít vào và nâng cánh tay lên cho đến khi lòng bàn tay hướng lên trên cao, giữ thẳng tay.

- Thở ra từ từ khi bạn đưa cánh tay xuống phía dưới, lòng bàn tay hướng xuống.

- Lặp lại từng bước một và nhớ giữ hơi thở: Hít vào khi nâng cánh tay lên, thở ra khi hạ cánh tay xuống.

Con gái của bạn cũng có thể tập thiền đơn giản. Ví dụ, trước khi đi ngủ, tắt tất cả các thiết bị điện tử và nói về ngày hôm nay với bé. Hãy đặt ra những câu hỏi như “Hôm nay con muốn cảm ơn vì điều gì?”.

Đây là một bài tập thiền định khác:

- Tìm vị trí ngồi thoải mái hoặc nằm xuống.

- Nhắm mắt lại.

- Cố gắng lắng nghe cơ thể mình.

Không phải là bác sỹ nhi khoa, nên kinh nghiệm duy nhất của tôi với yoga cho trẻ em là từ một người bạn. Con trai của cô ấy rất tự ti, và điều này ảnh hưởng đến việc học tập cũng như vấn đề giao tiếp của cậu ấy. Thực hành yoga đã giúp cậu tự tin hơn, và cậu đã trở thành một học sinh giỏi nổi tiếng và có năng khiếu. 

Chúc bạn sức khỏe!

An An H+ (Theo askdoctork)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị