Trẻ em nói dối sẽ... thông minh hơn?

Những đứa trẻ hay nói dối có tư duy tốt và trí nhớ lâu

Video: Biểu hiện của một người nói dối

Tại sao nói dối thiệt thân?

"Đọc vị" khi đối phương nói dối

Đôi khi cũng nên để trẻ nói dối?

Các nhà tâm lý học của Đại học Sheffield (Anh) đã làm thí nghiệm trên 114 trẻ và rút ra kết luận rằng: "Những đứa trẻ nói dối bộc lộ nhiều kỹ năng hơn những đứa trẻ thật thà. Đó là vì nói dối đòi hỏi phải suy nghĩ và tìm cách hồi tưởng lại. Vì vậy, một đứa trẻ khi nói dối sẽ phải động não để câu chuyện mình nói ra được mạch lạc và logic.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Tâm lý học thực nghiệm trẻ em. Trong thí nghiệm, những đứa trẻ từ 6 đến 7 tuổi được phép xem đáp án trò chơi đố vui. Những đứa trẻ đã xem nhưng nói dối là "chưa" được chứng minh là có trí nhớ tốt hơn.

Trẻ có xu hướng nói dối khi biết mình sắp bị phạt. Tiến sỹ Elena Hoicka thuộc khoa Tâm lý học của Đại học Sheffield cho biết trên tờ Telegraph: "Dù các bậc cha mẹ thường chẳng tự hào gì khi con mình nói dối, nhưng họ có thể sẽ hài lòng một chút nếu biết rằng khả năng nói dối chứng tỏ trẻ tư duy tốt và có trí nhớ rất lâu".

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên nói về lợi ích của việc nói dối. Đầu năm ngoái, một nghiên cứu ở Canada chỉ ra rằng nói dối một cách thuyết phục là một kỹ năng mà trẻ cần phải biết để nắm rõ được suy nghĩ và cảm nhận của người khác.

Vì vậy, nói dối hay nói thật, tất cả đều là "quyền" của con trẻ. Các bậc phụ huynh hãy trao cho con toàn quyền quyết định việc chúng muốn làm. Vì những đứa trẻ rất muốn chúng được yêu thương, bảo vệ an toàn thì sẽ không vì lý do gì mà nói dối khi lỡ phạm sai lầm.

Phương Thảo H+ (Theo bbc.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ