Trẻ em không nên xem TV, điện thoại quá 90 phút một ngày

Trẻ em nên xem TV, điện thoại thông minh trong thời gian bao lâu để không ảnh hưởng sức khỏe?

Trẻ béo phì khiến bệnh hen suyễn trở nên tồi tệ hơn

Đau bụng ở trẻ em: Đâu là nguyên nhân?

Con tôi xem tivi quá nhiều có sao không, tôi phải làm gì?

Thật kinh khủng nếu cứ để trẻ "dán mắt vào TV"

Những vấn đề khi cho trẻ xem tivi quá nhiều

Một nhóm nghiên cứu thuộc Viên Nhi khoa Châu Âu vừa tìm ra "mối liên hệ mạnh mẽ" giữa mức độ béo phì ở trẻ em và thời gian tiếp xúc với các phương tiện truyền thông, công nghệ.

Theo một khảo sát quy mô rộng, các nhà nghiên cứu nhận thấy 97% số hộ gia đình ở Châu Âu có ít nhất 1 tivi, 72% có máy tính và 91% người sử dụng điện thoại di động. Kết quả đã cho thấy là những trẻ em dưới 9 tuổi thường tiếp xúc với màn hình hơn 7 giờ mỗi ngày và dành phần lớn thời gian còn lại để tham gia vào các hình thức truyền thông kỹ thuật số khác.

Các chuyên gia tin rằng tình trạng béo phì ở trẻ em đã gia tăng đến mức “đáng báo động” trong vòng 25 năm qua và rằng các bậc phụ huynh nên tập trung tìm hiểu tác động của truyền thông xã hội cũng như việc sử dụng thiết bị có màn hình đối với con cái.

Tiến sĩ Adamos Hadjipanayis, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Các bậc phụ huynh nên hạn chế thời gian trẻ xem tivi, máy tính và các thiết bị tương tự không quá 1,5 tiếng đồng hồ mỗi ngày với trẻ trên 4 tuổi”. Trong khi đó, trẻ mới biết đi thì chỉ nên xem tivi bình quân 1 giờ mỗi ngày.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng xem truyền hình và việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội vào đêm khuya sẽ làm rối loạn giấc ngủ của những người trẻ tuổi, điều này làm tăng rủi ro gây ra béo phì.

Nhóm chuyên gia châu Âu cũng kêu gọi các bậc cha mẹ nên làm gương và giảm thời gian sử dụng các thiết bị công nghệ, đặc biệt khi ở trước mặt trẻ. Không nên đặt tivi trong phòng ngủ của trẻ em và nó phải được tắt trong các bữa ăn cũng như khi đang học tập.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Acta Paediatrica.

Nguyên Hương H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ