Tại sao trẻ Nhật được khuyến khích đi chân đất?

Trẻ ở Nhật được khuyến khích gần gũi với thiên nhiên, không cần giữ quần áo, tay chân sạch sẽ. Ảnh: Rocketnews24

Ngồi dưới đất ăn tốt cho sức khỏe

Vì sao nhà nào cũng cần có một chai tinh dầu tràm trong mùa Đông?

7 điều bạn cần biết về bệnh thấp tim ở trẻ em

Những điều cần biết về dị ứng ở trẻ nhỏ

Trong nhiều gia đình ở Nhật, mọi người sẽ bỏ giày dép ở bên ngoài và đi chân đất vào các phòng. Ở các trường mẫu giáo và tiểu học cũng vậy.

Phần lớn các bậc cha mẹ ở Nhật cho rằng, trẻ nhỏ thường xuyên đi chân đất sẽ có sức đề kháng tốt, năng động hơn. Khi có ý kiến đề xuất học sinh nên đi giày trong lớp, nhiều người đã phản đối.

Một nghiên cứu so sánh đã được tiến hành giữa hai nhóm: Trẻ đi giày và đi chân đất ở trường. Trong khu vực vệ sinh vẫn sẽ có dép để cả hai nhóm đi lại.

Sân chơi ở cả hai trường đều được trải đất mềm, không gây hại cho chân. Đồ chơi có chỗ cho tay, chân bám chắc chắn. Trong trường cũng có nơi để các bé rửa chân sạch sẽ trước khi vào lớp.

Theo trang Skeanie, kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy, những học sinh đi chân đất có điểm số tốt hơn, ít nghỉ học, ít quậy phá, ít bị ốm và thích tới trường. Để tránh các loại rác gây hại cho bàn chân, học sinh được yêu cầu làm vệ sinh trường lớp. Nhờ đó, các em học được cách làm việc theo nhóm, tính kỷ luật, sự sạch sẽ...

Một số người cho rằng, trẻ sẽ nhiễm bệnh khi đi đất. Trên thực tế, các loại nấm cần điều kiện ấm, ẩm, tối như trong đôi giày đẫm mồ hôi để phát triển.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ