Trẻ bị dị ứng vẫn có thể tiêm phòng vaccine

Trẻ có thể bị dị ứng, nổi mề đay sau tiêm

Giao tiếp, tiệc tùng khó tránh - Mề đay khó phòng

Mề đay tự phát mạn tính: Khó tìm nguyên nhân

Cần tránh gì khi mắc bệnh mề đay?

Điều trị mề đay không cần thuốc kháng histamine

Trên thế giới, cứ 100 trẻ em thì có 2 trẻ bị dị ứng với trứng. Các triệu chứng dị ứng với trứng có thể xuất hiện dao động từ nhẹ đến nặng như nổi mề đay, biến chứng đe dọa tính mạng như sốc phản vệ… Các protein trong trứng, đặc biệt là albumin thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có chế tạo vaccine cúm.

Tiêm phòng cúm có thể khiến trẻ dị ứng, nổi mề đay

Các chủng virus cúm được sử dụng để tạo vaccine cúm chủ yếu là từ các loài chim di cư, theo BS. Randy Bergen – Trung tâm y tế Kaiser Permanente, Walnut Creek, Mỹ. Trứng được sử dụng để ủ các chủng virus này trong quá trình sản xuất vaccine nên sẽ có một lượng nhỏ protein trứng còn sót lại.

Tùy thuộc vào mức độ dị ứng trứng của trẻ, trẻ có thể bị nổi mề đay, phù mạch, thậm chí là sốc phản vệ sau khi tiếp xúc với protein trứng. Một số dấu hiệu cho thấy trẻ đã bị mề đay cấp sau tiêm phòng là:

-         Buồn nôn

-         Nôn

-         Khó thở, thở khò khè

-         Sốc phản vệ, co giật, bất tỉnh

Trong một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch học lâm sàng trên hơn 4.000 người bị dị ứng trứng cho thấy, không có một phản ứng nào quá nghiêm trọng xảy ra khi trẻ được tiêm vaccine phòng cúm.

Theo các chuyên gia y tế, cha mẹ không nên nhầm lẫn giữa các phản ứng sau tiêm vaccine với các vết mề đay nổi do dị ứng trứng. Các triệu chứng sau tiêm vaccine thường gặp ở trẻ là:

-         Ngạt mũi

-         Nổi mề đay

-         Nổi mẩn ngứa

-         Ngứa ran trong miệng

Những triệu chứng này có thể giảm khi trẻ được dùng thuốc kháng histamine dưới sự chỉ định của bác sỹ nhi khoa. Trong trường hợp xấu, trẻ bị khó thở, thở khò khè, sưng miệng – đó là các dấu hiệu của sốc phản vệ, có thể nguy hiểm đến tính mạng, trẻ cần được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Trẻ bị dị ứng với trứng, nổi mề đay hoàn toàn có thể sử dụng thực phẩm chức năng tăng cường hệ miễn dịch và chức năng gan để tăng cường sức khỏe, giúp hạn chế mề đay tái phát.

Tiêu Bắc H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu