Mẹ mắc buồng trứng đa nang, con mắc tự kỷ

Mắc hội chứng buồng trứng đa nang đồng nghĩa với con có nguy cơ cao mắc chứng tự kỷ

Xây dựng ngôi nhà thân thiện cho trẻ tự kỷ

Các bước tìm hiểu thông tin ban đầu cho cha mẹ có con mới mắc tự kỷ

Vì sao trẻ tự kỷ kích động?

Hai tuổi biết đọc, vẫn có thể tự kỷ

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu về mối tương quan giữa hội chứng buồng trứng đa nang ở những phụ nữ mang thai và chứng tự kỷ ở những trẻ sinh ra sau đó.

Con có nguy cơ mắc tự kỷ nếu mẹ bị hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng chứng đa nang (PCOS) là một hội chứng gây ra do mất cân bằng hormone trong cơ thể người phụ nữ có thể gây ra những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, gây u nang buồng trứng, khó khăn khi mang thai và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

“Chúng tôi nhận thấy rằng nếu mẹ bầu được chẩn đoán mắc PCOS thì trẻ có nguy cơ rối loạn phổ tự kỷ tăng lên 59%”, TS. Kyriaki Kosidou - Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển cho biết.

Các nhà điều tra đã tiến hành nghiên cứu trên khoảng 24.000 trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ sinh ra tại Thụy Điển từ năm 1984 đến năm 2007 với hơn 200.000 trẻ bình thường khác.

“Nguy cơ trẻ tự kỷ tăng cao ở những người mẹ mắc PCOS và béo phì – cũng là hậu quả của PCOS”, TS. Kosidou giải thích.

PCOS làm tăng androgen, là một loại hormone giới tính nam, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh trung ương. phụ nữ mắc PCOS có lượng androgen cao, ngay cả trong thời kỳ mang thai. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành và phát triển não bộ của trẻ.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên Tạp chí Molecular Psychiatry. Mặc dù các nhà khoa học chưa tìm ra được chính xác nguyên nhân nhưng đây sẽ là một tín hiệu cho những phụ nữ đang mang thai có mắc PCOS. Những người phụ nữ này nên chú ý hơn những hành vi tự kỷ (nếu có) ở con mình, phát hiện sớm sẽ giúp trẻ sớm phục hồi. 

Tiêu Bắc H+ (Theo WebMD)

Chứng tự kỷ ở bé gái và những điều chưa biết - Ảnh 5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ