Dùng quạt sưởi sai cách khiến trẻ dễ mắc bệnh hô hấp hơn trời lạnh

Dùng quạt sưởi chưa chắc đã tốt với sức khỏe

Cách dùng quạt sưởi cho trẻ khi trời lạnh

Nhiều người bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim do lạnh kỷ lục

Trời lạnh cũng có thể khiến bệnh mề đay “giết người”

Rét đậm rét hại, người già lao đao vì viêm phổi

Máy sưởi, quạt sưởi... được xem là cứu cánh cho các bà mẹ có con nhỏ trong những ngày miền Bắc đang giá lạnh này. Loại máy này có công dụng tăng nhiệt độ trong căn phòng và làm ấm cơ thể, giúp con người chống chọi với cơn rét đậm, rét hại.

Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ nóng vội, lo lắng đã bật nhiệt độ lên quá cao, gây tác dụng ngược cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Theo các chuyên gia khuyến cáo, nếu để quạt sưởi ở mức lớn trong một thời gian dài, nhiệt tỏa ra nhiều sẽ làm da bé bị khô.

Không những thế, nhiệt độ quạt sưởi quá lớn sẽ khiến độ ẩm không khí tụt giảm xuống rất thấp, gây ảnh hưởng đến niêm mạc đường hô hấp của trẻ, dẫn đến tình trạng nứt nẻ, chảy máu cơ quan hô hấp.

Hơn nữa, khi dùng quạt sưởi sẽ làm cho độ ẩm không khí vốn đã thấp trong mùa Đông lại càng thấp hơn gây nên tình trạng các niêm mạc của cơ quan hô hấp của trẻ bị căng, nứt nẻ, dễ bị rách và chảy máu, ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp của trẻ.

Về vấn đề này, TS. Nguyễn Nguyên An - Giảng viên kỹ thuật nhiệt, Đại học Bách khoa Hà Nội, đưa ra lời khuyên: “Khi sử dụng thiết bị sưởi trong những ngày rét đậm, phụ huynh không nên đặt nhiệt độ quá nóng, chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời nhiều để tránh tình trạng gặp lạnh đột ngột khi bước ra khỏi phòng. Đối với khí hậu nước ta chỉ nên để từ 22 - 25 độ C là phù hợp. Khi dùng quạt sưởi nên để một chậu nước trong phòng hoặc thiết bị phun sương để tăng thêm độ ẩm".

Sử dụng quạt sưởi đúng cách là một vấn đề các bà mẹ nên quan tâm hiện nay để bảo vệ sức khỏe cho con em mình trong ngày giá rét. Sau đây là những điều bạn nên lưu ý khi sử dụng quạt sưởi:

- Bật quạt sưởi trước khoảng 5 - 10 phút để quạt tỏa nhiệt khắp phòng, sau đó mới đưa trẻ vào.

- Không cho trẻ nằm quá gần hoặc đứng quá gần quạt sưởi bởi luồng gió nóng sẽ làm cho trẻ bị bỏng. Nên để quạt sưởi cách người bé khoảng 3m.

- Sau khoảng 1 - 2 giờ dùng quạt sưởi, nên mở hé cửa để lưu thông không khí bởi máy sưởi hoạt động lâu sẽ đốt hết không khí trong phòng và khiến không khí bị khô. Nếu để quá lâu sẽ khiến trẻ bị ngạt khí, khó thở và gây nên các bệnh về đường hô hấp...

- Nếu trẻ bị ra mồ hôi, bạn nên điều chỉnh lại nhiệt độ máy sưởi và kịp thời thay chăn, gối để tránh mồ hôi thấm ngược trở lại vào người làm trẻ cảm lạnh.

- Để tránh khô da cho trẻ, các mẹ nên thoa kem dưỡng da, giữ ẩm da vào mặt, chân tay cho bé.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ