Trẻ bỏ bữa sáng dễ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng

Các phụ huynh cần chú ý cho trẻ giữ thói quen ăn sáng nếu không muốn trẻ bị suy dinh dưỡng.

Ngăn thấp còi, nhẹ cân: Hãy cho trẻ ăn trứng mỗi ngày

Cám gạo - "siêu thực phẩm" chống suy dinh dưỡng hàng đầu

Cứ 6 trẻ dưới 2 tuổi thì có 5 trẻ bị suy dinh dưỡng

Người lớn cũng cần cẩn thận với suy dinh dưỡng

Cha mẹ mất quyền nuôi con vì để con bị suy dinh dưỡng

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học trường Đại học King, London (Anh) dựa trên những cuộc khảo sát hơn 1.600 đối tượng trẻ em từ 4 - 18 tuổi. Những người này được yêu cầu viết nhật ký ăn uống trong 4 ngày và được theo dõi về mức dinh dưỡng. Bữa ăn sáng được xem là hoạt động tiêu thụ hơn 100 calo trong khoảng thời gian từ 6 - 9 giờ sáng.

Kết quả đã phát hiện ra rằng 14% bé trai và 19% bé gái không bao giờ ăn sáng, trong khi có khoảng 50% cả bé trai và bé gái đều bỏ bữa ăn này ít nhất 1 lần trong vài ngày.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những đứa trẻ bỏ bữa ăn sáng dễ có nguy cơ bị thiếu hụt chất sắt, calci và i ốt.

Một phần ba những người bỏ bữa ăn sáng thậm chí không đáp ứng được mức hấp thu dinh dưỡng được khuyến nghị thấp nhất, trong khi 1/5 đối tượng bị thiếu hụt calci và i ốt. Trái lại, chưa đầy 5% thiếu niên dùng bữa sáng mỗi ngày bị tình trạng trên.

Tiến sĩ Gerda Pot, tác giả chính của Nghiên cứu và là giảng viên khoa học dinh dưỡng tại trường Đại học King, London (Anh) cho biết: “Cuộc nghiên cứu này cung cấp những bằng chứng cho thấy bữa ăn sáng có vai trò then chốt, để các bậc phụ huynh có thể đảm bảo rằng con của họ có được dinh dưỡng cần thiết”.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy chỉ 6,5% trẻ từ 4 - 10 tuổi bỏ bữa ăn sáng mỗi ngày so với gần 27% ở các đối tượng từ 11 - 18 tuổi.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu các loại thực phẩm và chế độ ăn cụ thể đối với từng nhóm tuổi khác nhau sẽ giúp có cái nhìn sâu hơn về tác động của bữa sáng lên chất lượng, chế độ ăn uống tổng thể.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí dinh dưỡng Anh Quốc.

Nguyên Hương H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn