Trẻ dậy thì sớm: Nguyên nhân vì đâu?

5 nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm

Thế nào là dậy thì sớm?

Bé gái dễ dậy thì sớm vì ăn thứ này

Cha mẹ cần làm gì để trẻ không bị dậy thì sớm?

Sai lầm thường gặp của cha mẹ khiến con dậy thì sớm

Béo phì và thừa cân

Đây là một trong những lý do chính khiến trẻ dậy thì sớm. Nếu biểu đồ tăng trưởng của trẻ cho thấy sự khác biệt về chiều cao, trọng lượng thì đó là những dấu hiệu đáng lo lắng về tình trạng dậy thì sớm của trẻ.

Thừa cân, béo phì có thể gây ra những thay đổi về nội tiết tố và dẫn đến việc trẻ dậy thì sớm. Mỡ thừa, hoặc các mô mỡ trong cơ thể làm thay đổi mức độ estrogen, insulin và leptin và điều này cũng khiến trẻ dậy thì sớm.

Hoá chất môi trường

BPA là một hóa chất được tìm thấy trong các hộp nhựa, chai nước và hộp đựng thực phẩm... nó có thể nhiễm vào thức ăn và tàn phá cơ thể nếu ăn những thực phẩm này. Trong thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiếp xúc với BPA là một trong những lý do chính khiến các bé gái dậy thì sớm.

Tiếp xúc với BPA là một trong những lý do chính khiến các bé gái dậy thì sớm

Ngoài ra, Phthalates. chất thường có trong các loại mỹ phẩm, keo xịt tóc và khử mùi cũng dẫn đến sự phát triển ngực sớm của các bé gái, đây là một dấu hiệu của tình trạng dậy thì sớm của bé gái.

Đồ ăn vặt

Các loại đồ ăn vặt cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh béo phì ở trẻ em. Số lượng chất béo động vật trong cơ thể càng lớn thì càng làm tăng các yếu tố tăng trưởng IGF-1 (Insulin-like Growth Factor - 1) và dẫn đến tình trạng dậy thì sớm ở trẻ.

Thay đổi nội tiết

Sự thay đổi trong vấn đề nội tiết có thể ảnh hưởng đến não bộ của trẻ và đặc biệt là tuyến yên. Điều này có thể kích thích cơ thể trẻ tiết ra Gonadotropin - hormone điều hoà tuyến sinh dục do thuỳ trước tuyến yên tiết ra, đồng thời kích thích tinh hoàn, hoặc buồng trứng sản xuất hormone giới tính testosterone và estrogen, khiến trẻ dậy thì sớm.

Suy dinh dưỡng

Nhiều trẻ do ăn quá nhiều những loại thực phẩm có nhiều đường và chất béo mà lại thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác sẽ làm tăng nguy cơ trẻ bị dậy thì sớm do bị gián đoạn chu kỳ nội tiết tố.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ