Trẻ đại tiện ra máu là mắc bệnh gì?

Khi trẻ đại tiện ra máu cha mẹ cần đưa trẻ đi khám

Trẻ táo bón uống thuốc không theo đơn có nguy hiểm?

Trẻ bị táo bón do dị ứng sữa bò phải làm sao?

Có nên cắt bỏ polyp trực tràng không?

Điều trị viêm xoang, bị cắt… polyps

Chào bạn!

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé đại tiện ra máu, vì vậy rất dễ nhầm lẫn khi xác định chữa trị. Cha mẹ cần quan sát kỹ màu máu trong phân của trẻ để bác sỹ chẩn đoán chính xác và điều trị có hiệu quả. Trẻ có thể bị đại tiện ra máu khi mắc một số bệnh sau: 

- Bệnh lồng ruột: Bé đau bụng dữ dội, đau từng cơn, đi tiêu ra nhiều máu và đờm, thường kèm theo nôn ói. Trong trường hợp này, khi thấy bé đau bụng dữ dội một cách bất thường là phải đưa bé đến bác sỹ khám ngay chứ không đợi đến lúc trẻ có triệu chứng nôn ói và ra máu ở hậu môn.

- Bệnh táo bón: Bé đi tiêu ra phân khô, cứng, chặt nên làm rách hậu môn gây xuất huyết. Bé đi tiêu chảy ra máu tươi, thành từng giọt sau khi phân đã ra.

- Bệnh trĩ: Bé có thể đi tiêu ra máu vì trĩ nhưng bệnh này rất hiếm ở trẻ con. Khi bị trĩ, bé đi tiêu rất đau đớn, hậu môn sẽ bị trầy xước gây chảy máu nên khiến cha mẹ lầm là bệnh kiết lị.

- Nứt hậu môn: Vết nứt hậu môn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh cho đến trẻ ở độ tuổi đi học và thậm chí ngay cả ở người lớn. Các triệu chứng của nứt hậu môn bao gồm: Đau, căng thẳng hoặc rên la trong thời gian đi tiêu và máu đỏ tươi ở bên ngoài phân hoặc xuất hiện trên giấy vệ sinh.

- Bệnh polyp đại trực tràng: Polyp đại trực tràng là chứng bệnh thường gặp ở trẻ nhưng rất dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh khác như trĩ, sa hậu môn trực tràng, lồng ruột... Biểu hiện của bệnh thường là đi đại tiện có máu kéo dài. Việc chẩn đoán dựa vào biểu hiện bệnh và nội soi đại trực tràng để phát hiện. Polyp đại trực tràng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ do chảy máu kéo dài gây thiếu máu.

Để xác định chính xác bé bị đại tiện ra máu do đâu, bạn cần đưa bé đi khám để được biết nguyên nhân gây nên tình trạng trên cho bé. Bác sỹ sẽ đưa ra phương pháp điều trị hợp lý dựa trên nguyên nhân.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

BS. Đặng Ngọc Thạch - Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị