Trẻ cần bao nhiêu calci là đủ?

Trẻ cần bổ sung calci như thế nào nếu không uống sữa?

25 thực phẩm nhiều calci cho người ăn chay thiếu chất

7 loại thực phẩm chứa nhiều calci hơn cả sữa

Dấu hiệu con bạn đang thiếu calci trầm trọng

Muốn xương khỏe: Chỉ bổ sung calci là chưa đủ

TS.BS. Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Nhiều trẻ không bổ sung đủ lượng calci cần thiết để phát triển xương và giúp cho răng chắc khỏe.

Con của bạn đang phát triển, hệ xương của bé cũng đang phát triển – điều này sẽ ảnh hưởng trong suốt cả cuộc đời. Sự chắc khỏe của xương khi trưởng thành sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến nguy cơ mắc chứng loãng xương sau này, có thể dẫn đến gãy xương. Hầu hết sự tăng trưởng và phát triển của hệ xương khớp xảy ra trong những năm niên thiếu, bởi vậy việc bổ sung đủ calci là vô quan trọng với trẻ nhỏ.

Để xương phát triển và chắc khỏe, bổ sung đủ calci không phải là điều duy nhất mà cần phải tập luyện thể dục thường xuyên. Đi bộ, chạy, đi bộ đường dài đặc biệt tốt cho sự phát triển của xương.

Trẻ cần bao nhiêu calci là đủ? Đối với đứa trẻ 8 tuổi như con gái bạn, cần 1.000 mg calci mỗi ngày, trẻ 12 tuổi cần nhiều hơn, khoảng 1.300 mg calci mỗi ngày.

Sữa cung cấp rất nhiều calci, nhưng nếu con của bạn không thích uống sữa, có rất nhiều lựa chọn khác. Phô mai và sữa chua cũng chứa nhiều calci. Nếu các bé thích sữa chua, hãy cho bé ăn loại không chứa chất béo hoặc chứa ít. Mặc dù loại sữa chua này chứa lượng chất béo ít hơn, nhưng cũng chứa nhiều calci.

Ngoài ra, có nhiều loại thực phẩm chứa nhiều calci như cá mòi, hạnh nhân, đậu phụ, đậu, cam, các loại rau lá xanh như rau bina, bông cải xanh, cải xoăn… Nhưng phải ăn vài chén các loại rau này mỗi ngày mới cung cấp đủ lượng calci nhiều như bơ sữa. Đối với một số trẻ em, điều này có vẻ khó.

Bạn cũng có thể tìm thấy thực phẩm chức năng giúp bổ sung calci hoặc các thực phẩm có bổ sung calci như nước trái cây, ngũ cốc…

Để nhận được đủ calci, trẻ cũng nên tránh ăn một vài loại đồ ăn thức uống có thể ngăn cản sự hấp thụ calci như: Caffeine (có trong cà phê, trà, nước giải khát), phospho (có trong thịt và nước ngọt/nước giải khát) và muối (natri). Bạn hãy dặn con gái mình hạn chế những thực phẩm này.

Bạn hãy lấy chính bạn làm ví dụ. Nếu con gái của bạn thấy bạn uống sữa ít béo, chúng sẽ không thể nói rằng chúng “quá tuổi” để uống sữa nữa.

Nếu ăn uống có kế hoạch cẩn thận, hầu hết trẻ đều có thể dễ dàng bổ sung đủ calci trong chế độ ăn uống hàng ngày. Hãy suy nghĩ về những cách kết hợp các thực phẩm chứa nhiều calci vào các bữa ăn gia đình. 

An An H+ (Theo askdoctork)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị