Trẻ bú sữa mẹ có cần bổ sung thêm vitamin không?

Trẻ bú sữa mẹ vẫn cần bổ sung thêm vitamin

Uống rượu bia hay cà phê có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?

Những thực phẩm thuần chay thúc đẩy sản xuất sữa mẹ

Hợp chất trong sữa mẹ có thể giúp chống lại bệnh ung thư

Infographic: Sữa mẹ có các lợi ích lâu dài gì với trẻ nhỏ?

Trẻ bú sữa mẹ vẫn cần bổ sung thêm vitamin D

Thực tế thì, trẻ mới sinh thường được cho uống vitamin K. Sữa mẹ tiết ra với các chất dinh dưỡng phù hợp với lượng chính xác mà đứa trẻ cần. Bởi vậy, sự thiếu hụt các vitamin khác (ngoại trừ vitamin D) rất hiếm, đặc biệt là khi mẹ ăn uống đầy đủ. Nồng độ vitamin D trong sữa mẹ thấp, đặc biệt là những bà mẹ ít phơi nắng. Vì vậy, các bác sỹ nhi khuyến cáo, trẻ bú sữa mẹ cần được bổ sung vitamin D dạng lỏng để tránh thiếu vitamin D.

Ngoài vitamin D, trẻ bú mẹ có cần bổ sung thêm các dưỡng chất khác không? Ngành công nghiệp sữa bột cố gắng bổ sung thêm các hợp chất như acid béo, oligosaccharide, nucleotide và lactoferrin giúp bé phát triển toàn diện hơn. Ngược lại, sữa mẹ đã có chứa từ hàng trăm đến hàng nghìn các phân tử hoạt tính sinh học khác nhau để bảo vệ chống lại nhiễm trùng và viêm, góp phần làm tăng trưởng miễn dịch, phát triển cả thể chất lẫn tinh thần cho trẻ.

Vì lý do này, tất cả các bà mẹ nên cho con bú trong 6 tháng đầu và nhiều hơn nữa.

Vì các vitamin và khoáng chất trong sữa mẹ khác nhau tùy thuộc vào chế độ ăn uống, nên các nhà nghiên cứu gợi ý, các bà mẹ nên tiếp tục uống bổ sung multivitamin trong thời gian cho con bú.


Sữa mẹ chứa chất gì?

Chất lỏng đầu tiên được sản xuất từ bầu vú mẹ sau khi sinh chính là sữa non. Sữa non là một trong những thành phần quan trọng nhất trong sữa mẹ, và nó thường được gọi là “chất lỏng vàng”. Màu vàng được tạo ra trong giai đoạn sau của thai kỳ. Sữa non chứa các chất dinh dưỡng và kháng thể với hàm lượng chính xác mà bé cần trong những ngày đầu tiên của cuộc đời. Sau 3 ngày hoặc lâu hơn, cơ thể mẹ bắt đầu tạo ra sữa trưởng thành, có sự kết hợp lý tưởng của protein, đường, nước và chất béo.

Sữa mẹ nguyên chất có chứa trung bình 1,1% protein, 4,2% chất béo, 7% carbohydrate. Sữa mẹ cung cấp 72 calo năng lượng cho mỗi 100 gram. Chất béo là chất dinh dưỡng đa lượng cao nhất trong sữa.

Sữa mẹ: Sữa đầu - sữa giữa - sữa sau

Sữa mẹ trong một cữ bú được chia làm 3 phần: Sữa đầu, sữa giữa và sữa sau. Sữa sau có thể chứa từ 2 – 3 lần nồng độ chất béo so với sữa đầu. Đây là lý do tại sao các bà mẹ thường được khuyên nên cho con bú hết 1 bên vú rồi mới chuyển sang vú bên kia. Vì sữa sau có nhiều năng lượng hơn do hàm lượng chất béo cao hơn, khuyến cáo này nhằm đảm đảo nhu cầu tăng trưởng và sự no ấm của trẻ sơ sinh.

Các kháng thể cũng là một phần quan trọng trong sữa mẹ. Các kháng thể bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi cả virus và vi khuẩn.

Sữa mẹ cũng chứa chất chống oxy hóa. Nó chứa vitamin C, E và các enzyme bao gồm superoxide dismutase, catalase và glutathione peroxidase bảo vệ bé khỏi stress oxy hóa và tăng cường phòng vệ cho cơ thể non nớt của bé.

An An H+ (Lược dịch draxe.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ