Trẻ bú sữa mẹ có cần bổ sung thêm sắt?

Nhiều phụ nữ tin rằng trẻ sơ sinh có nguy cơ bị thiếu sắt dù được nuôi bằng sữa mẹ

Nước cơm: Thức uống tốt với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

11 dấu hiệu sốt virus ở trẻ sơ sinh

Infographic: Hướng dẫn cách tắm an toàn cho trẻ sơ sinh

Nhận biết ngay triệu chứng trào ngược im lặng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Trẻ bú sữa mẹ có cần bổ sung sắt?

Mặc dù, sữa mẹ có hàm lượng chất sắt tự nhiên thấp hơn sữa bò hay sữa đậu nành, tuy nhiên, nó lại rất dễ hấp thu. Trên thực tế, ruột của bé có thể hấp thu tới 50 - 70% lượng sắt có trong sữa mẹ, trong khi khả năng hấp thu đối với sữa bò có bổ sung sắt chỉ là 3 - 12% và với sữa đậu nành là 7%.

Nguyên nhân là do, lượng vitamin C và lactose cao (thường ở dạng lactoferrin và transferrin) trong sữa mẹ có khả năng liên kết với các vi khuẩn tốt trong ruột giúp cải thiện khả năng hấp thu sắt của bé.

Không những thế, nhiều nghiên cứu gần đây còn phát hiện ra rằng, trẻ sơ sinh khi được sinh ra thường có lượng sắt dự trữ cao, do được bổ sung trong 3 tháng cuối của thai kỳ, và lượng sắt này đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ trong ít nhất 6 - 8 tháng đầu đời.

Đối tượng nào cần bổ sung sắt?

Sắt là một vi chất vô cùng quan trọng, giúp cấu tạo nên các tế bào hồng cầu, chịu trách nhiệm mang oxy, chất dinh dưỡng đến các tế bào, cơ bắp, não và các cơ quan khác trong cơ thể. Khi các tế bào hồng cầu này già đi và bị phá vỡ, phân tử sắt của chúng sẽ được tái chế để tạo ra các tế bào hồng cầu mới.

Ở người lớn, tuổi thọ của hồng cầu thường kéo dài khoảng 120 ngày, nhưng với trẻ sơ sinh chu kỳ sống của tế bào hồng cầu chỉ từ 60 - 90 ngày, và có thể giảm xuống còn 35 - 50 ngày ở những trẻ sinh non, nhẹ cân.

Chính vì vậy, trẻ sinh non là đối tượng có nguy cơ cao bị thiếu sắt, vì chúng bỏ lỡ mất cơ hội tăng lượng sắt dự trữ cần thiết trong giai đoạn tam cá nguyệt cuối cùng.

Ngoài ra, những trẻ sơ sinh bị nhẹ cân và trẻ có mẹ bị đái tháo đường thai kỳ cũng có thể nằm trong đối tượng có thể cần bổ sung thêm lượng sắt để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Lưu ý khi bổ sung sắt cho trẻ nhỏ

Có một điều cần lưu ý là, mẹ không nên tự ý bổ sung sắt cho bé trừ khi được các bác sỹ hoặc chuyên gia y tế chỉ định hoặc kê đơn. Bởi, việc bổ sung sắt không cần thiết cho trẻ sơ sinh có thể gây áp đảo các protein liên kết sắt có trong sữa mẹ và dẫn tới phản tác dụng, làm giảm hấp thu sắt. Bên cạnh đó, nó cũng có thể khiến việc hấp thu kẽm của bé bị cản trở.

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, bà bầu có thể sử dụng một số sản phẩm, thực phẩm chức năng giúp cung cấp thêm các dưỡng chất, đáp ứng nhu cầu cao về dinh dưỡng cho cả mẹ và bé

Ngoài ra, phụ nữ có thai được khuyến cáo nên bổ sung sắt, đặt biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ và sau khi sinh.

Việc bổ sung sắt có thể giúp khôi phục lại lượng sắt cần thiết, nhưng nó sẽ không làm tăng lượng sắt có trong sữa mẹ. Bổ sung sắt cũng cần một thời gian dài để có hiệu quả, nhưng nếu lạm dụng, nó có thể gây táo bón và nhiều tác dụng phụ khác.

Nếu mẹ muốn bổ sung sắt cho trẻ thông qua thực phẩm, hãy chú ý kết hợp chúng với các thực phẩm giàu vitamin C, vì chúng sẽ thúc đẩy việc hấp thu sắt. 

Quang Tuấn H+ (Theo Livingandloving)

Gợi ý thực phẩm chức năng PreIQ - Hơn cả mẹ tròn con vuông

Thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. Pre IQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website http://preiq.vn/ hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ