Trẻ bú mẹ vẫn cần bổ sung vitamin D

Trẻ bú mẹ vẫn cần bổ sung thêm vitamin D để có thể phát triển khỏe mạnh

Cho bé uống vitamin D thay vì tắm nắng được không?

4 dấu hiệu cho thấy bạn bị thiếu vitamin và khoáng chất

Mối liên hệ giữa vẩy nến và vitamin D

Cần bổ sung vitamin D3 thế nào để xương khớp luôn chắc khỏe?

Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, ngoài việc cho con bú, các bà mẹ vẫn nên bổ sung 400 IU/ngày (đơn vị quốc tế) vitamin D cho trẻ. Điều này là do chỉ bú sữa mẹ không thể cung cấp đủ vitamin D cho bé phát triển hệ xương chắc khỏe. Một cách khác là mẹ có thể tự bổ sung từ 4.000 – 6.000 IU vitamin D mỗi ngày để đảm bảo lượng vitamin D trẻ cần qua sữa mẹ.

Các nhà khoa học từ Hệ thống Mayo Clinic (Mỹ) đã tiến hành khảo sát 184 bà mẹ đang cho con bú, trong đó có 44 người vừa cho con bú vừa cho bé uống thêm sữa công thức. Kết quả khảo sát cho thấy, có 55% bà mẹ cho biết họ có bổ sung thêm vitamin D cho con, trong đó chỉ có 42% bổ sung đủ 400 IU/ngày như được khuyến nghị.

Chỉ cho con bú mẹ chưa chắc đã cung cấp đủ vitamin D cho bé

Tác giả nghiên cứu, TS. Tom Thacher cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhiều bà mẹ vẫn chưa nhận thức được sự cần thiết phải bổ sung thêm vitamin D cho trẻ. Nhiều người tin rằng sữa mẹ đã có đủ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, một số lại không có kinh nghiệm gì về việc cho trẻ uống giọt vitamin D”.

Có khoảng 76% các bà mẹ cho biết họ quyết định tự bổ sung vitamin D hàng ngày thay vì bổ sung vitamin D trực tiếp cho con. Lý do được đưa ra là họ cảm thấy không an toàn khi bổ sung trực tiếp vitamin D cho bé. Nhiều bà mẹ cho rằng việc cho bé nuốt giọt vitamin D là khá khó khăn và bổ sung vitamin D gián tiếp qua mẹ có thể dễ dàng hơn rất nhiều.

Một số loại sữa công thức có bổ sung thêm vitamin D, tuy nhiên các bé vừa bú mẹ vừa uống sữa công thức có thể vẫn không nhận được đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Nhiều bà mẹ cho rằng sữa mẹ, sữa công thức đã có đủ các dưỡng chất cần thiết cho trẻ, nhưng các chuyên gia cho rằng bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sỹ nếu bé của bạn cần bổ sung thêm vitamin D bên ngoài.

Thiếu vitamin D có thể dẫn tới tình trạng còi xương, mềm xương, co giật (do nồng độ calci trong cơ thể thấp) và bệnh suy tim ở trẻ sơ sinh. Trong khi người lớn có thể tổng hợp vitamin D từ ánh sáng mặt trời, việc cho trẻ sơ sinh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng lại không được khuyến khích.

Chính vì vậy, các nhà khoa học hy vọng thông qua khảo sát này có thể giúp các bà mẹ nhận thức được tầm quan trọng của việc bổ sung đủ vitamin D cho trẻ. Bạn có thể cho bé bổ sung trực tiếp 400 IU/ngày cho bé, hoặc gián tiếp bằng cách tự bổ sung từ 4.000 – 6.000 IU vitamin D cho bản thân theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Vi Bùi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ