Trẻ bị viêm VA chữa như thế nào?

Viêm VA thường không nguy hiểm đến tính mạng của trẻ nhưng bệnh thường tái phát

Trẻ bị viêm VA ăn gì nhanh khỏi, ăn gì bệnh tăng nặng?

Phân biệt viêm VA và viêm amidan ở trẻ

Nên hay không nên nạo VA cho trẻ?

Trẻ chậm lớn, kém thông minh vì biến chứng viêm VA

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, trả lời:

Chào bạn!

Viêm VA là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ từ 1 đến 5 tuổi. Tỷ lệ viêm VA chiếm khoảng 20 - 30% trong số các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên. Viêm VA thường có 2 loại cấp tính và mạn tính. Trẻ bị viêm VA thường có sốt cao trên 38 độ C kèm theo chảy nước mũi. Trẻ thường bị ngạt mũi nhất là lúc trẻ ngủ hoặc thể hiện rõ ở các trẻ đang bú mẹ (trẻ bú không được liên tục mà thỉnh thoảng phải nhè đầu ti ra để thở và khóc).  

Viêm VA cấp tính cũng có thể biểu hiện rất nhẹ chưa ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và trẻ vẫn ăn uống, chơi, ngủ bình thường như các trẻ khác cho nên bố mẹ thường xem nhẹ hoặc bỏ qua khiến bệnh của trẻ nặng hơn. Viêm VA cấp tính nếu không được phát hiện và điều trị sớm rất dễ chuyển thành dạng viêm VA mạn tính. Khi bị viêm VA cấp tính hay mạn tính thì bệnh đều ảnh hưởng đến đường thở của trẻ do VA bị viêm sưng tấy khiến trẻ bị khó thở. Ngoài ra viêm VA cũng có thể biến chứng thành một số bệnh khác nặng hơn, nguy hiểm hơn đó là viêm phế quản, viêm tai giữa cấp tính. 

Trường hợp bé bị Viêm VA cấp hoặc nặng, cần đưa bé đến khám chuyên khoa Tai Mũi Họng ngay để được điều trị kịp thời: Bác sỹ sẽ cho bé dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm, hạ sốt, giảm đau. Trường hợp bé bị viêm VA nặng, ngạt mũi hoàn toàn, có thể bị biến chứng thì bác sỹ Tai Mũi Họng sẽ can thiệp bằng phẫu thuật nạo VA. Sau khi bé nạo VA xong có thể được về trong ngày. Khi về nhà, phụ huynh phải theo dõi và chăm sóc bé cẩn thận như: Bé phải được nghỉ ngơi hoàn toàn trong 24 giờ sau nạo VA, những ngày sau đó ăn cháo loãng và uống sữa, uống thuốc theo đơn của bác sỹ. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị