Làm gì khi trẻ dùng kháng sinh trị viêm họng 2 ngày mà không đỡ?

Viêm họng do virus có thể tự khỏi trong vài ngày mà không cần uống thuốc kháng sinh

Viêm họng liên cầu khuẩn: Chần chừ điều trị, hối hận cả đời

Lý giải nguyên nhân con bị thò lò mũi xanh

Viêm VA ở trẻ: Sớm không trị, muộn bị gù lưng, thấp khớp

Xót xa khi thấy con cưng ho tới ngất lịm

PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên Trưởng khoa Nhi bệnh viện Bạch Mai trả lời:

 Bạn thân mến!

Cần phải biết viêm họng có nhiều nguyên nhân nhưng được phân thành 2 dạng nguyên nhân chính cho dễ hiểu là: Viêm họng do virus và viêm họng do vi khuẩn liên cầu.

Theo thống kê tại khoa Hô hấp, khoa Nhi của nhiều bệnh viện, 80% trường hợp viêm họng do virus gây ra, thường là: Rhinovirus, coronavirus, parainfluenza virus, virus cúm A/B, virus adenovirus, virus Epstein-Barr (EBV), herpes simplex (HPV)... Đối với loại này, viêm họng thường tự khỏi và không phải dùng thuốc kháng sinh, còn viêm họng do vi khuẩn liên cầu thì phải dùng kháng sinh.

Do vậy con của bạn bị viêm họng khi đã dùng kháng sinh 2 ngày không đỡ thì trường hợp đó là do virus, các triệu chứng sẽ mất đi rất nhanh như: Hạ sốt, giảm đau rát họng, giảm ho, bớt chảy nước mũi... Bệnh sẽ tự khỏi nếu cha mẹ cho bé ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý rồi tự khỏi. Tuy nhiên, với tình trạng viêm họng, ho dai dẳng mà không điều trị dứt điểm, khoảng 25% sẽ dẫn đến viêm phế quản, viêm phổi.

Bạn cũng nên lưu ý rằng, không nên cho trẻ sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi mà chưa có chỉ định của bác sỹ. Nếu các mẹ cho bé dùng kháng sinh tùy tiện, ngoài các tác dụng phụ như: Diệt vi khuẩn có lợi, không diệt được vi khuẩn có hại, suy giảm hệ miễn dịch mà còn khiến bé bị rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, biếng ăn...

BT H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị