Không phải loại viêm họng nào cũng có thể uống thuốc kháng sinh

Tự ý cho con dùng thuốc kháng sinh để điều trị viêm họng có thể làm bệnh nặng hơn

Bé bị tiêu chảy vì uống thuốc kháng sinh để trị viêm họng

Những dấu hiệu viêm họng mà mẹ phải thuộc lòng để bảo vệ bé yêu

Phòng bệnh hô hấp cho bé khi đi nhà trẻ

Bé đi học mẫu giáo dễ rước bệnh lây nhiễm

Thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt trực tiếp hoặc làm chậm lại sự phát triển của vi khuẩn, tạo điều kiện cho hệ miễn dịch của cơ thể con người giải quyết tình trạng nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể dẫn tới nhiều nguy hiểm. Việc điều trị viêm họng cho trẻ cũng vậy.

Theo PGS.TS Đinh Ngọc Sỹ - Chủ tịch Hội Lao và Bệnh phổi Việt Nam: "Không ít bệnh nhân đã không tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị khiến bệnh tình nặng thêm. Tự ý dùng kháng sinh không có kê đơn của bac sỹ, tự ý dừng thuốc giữa liều. Tự ý dùng lại thuốc của đợt khám bệnh trước cho đợt khám bệnh sau... khiến tình trạng vi khuẩn kháng thuốc ngày càng tăng lên. Thế nên, hầu hết các loại kháng sinh ở Việt Nam đều bị vi khuẩn kháng thuốc".

Theo thống kê tại khoa Hô hấp, khoa Nhi của nhiều bệnh viện, 80% trường hợp viêm họng là do virus gây ra. 20% còn lại là viêm họng do các loại vi khuẩn, các chất kích thích và chất gây dị ứng. Như vậy, thuốc kháng sinh chỉ được chỉ định trong trường hợp bé bị viêm họng do vi khuẩn và sẽ chẳng "xi nhê" gì trong cuộc chiến chống lại các loại virus.

Việc cha mẹ thay đổi liên tục các loại thuốc kháng sinh cũng gây họa không kém. Kháng sinh cần có thời gian để phát huy tác dụng. Nhiều cha mẹ cho con uống thuốc chưa hết liều nhưng thấy con không có dấu hiệu thuyên giảm nên lại yêu cầu dược sỹ đổi thuốc. Đây là điều không nên, vì sẽ gây ra tình trạng nhờn thuốc.

Người lớn dễ gặp những tác dụng phụ do thuốc kháng sinh gây ra, trẻ em cũng không loại trừ. Phản ứng phụ thường gặp là: Tiêu chảy và dị ứng (ngứa ngáy khó chịu, nổi ban, thậm chí còn có thể gây sốc phản vệ, dẫn đến tử vong). Vì vậy, trong trường hợp viêm họng do vi khuẩn gây ra, khi sử dụng kháng sinh cho trẻ, cha mẹ cần đặc biệt chú ý tới các chống chỉ định của thuốc, ghi lại những tác dụng phụ không mong muốn (nếu có), thông báo với bác sỹ.

Tự ý cho con dùng thuốc kháng sinh để điều trị viêm họng do virus có thể làm bệnh nặng hơn, diễn tiến thành những biến chứng vô cùng nghiêm trọng: Viêm phổi, viêm amidan, viêm VA...

Nhóm thuốc kháng sinh nguy hiểm cho trẻ:

 Nhóm aminosid, nhóm sulfamid: Gây vàng da, nhiễm độc gan và thận. Suy giảm thính lực, thậm chí dẫn tới điếc vĩnh viễn.

Nhóm negram, nitrofurantoin, rifamixin: Gây vàng da, nhiễm độc gan.

Nhóm bactrim: Gây vàng da, nhiễm độc thận.

Nhóm chloramphenicol: Gây nhiễm độc cho máu.

Tetraxyci, Doxycycline, Minocyline: Bào mòn răng, vàng răng.

Hệ miễn dịch suy yếu là tác nhân chính khiến tỷ lệ mắc bệnh của trẻ gia tăng. Để giúp con mình khỏe mạnh và tăng sức đề kháng, các bậc phụ huynh cần lưu ý: Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, đủ chất; Tăng cường bổ sung vitamin và dưỡng chất để tăng khả năng đề kháng, ví dụ như các loại thực phẩm chức năng (TPCN) có chiết xuất từ: Bướm bạc, Kha tử, ImmuneGamma,...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng