Trẻ bị viêm amidan có nguy hiểm không, có cần cắt amidan?

Trẻ bị viêm amidan do vi khuẩn cần phải uống thuốc kháng sinh

Trẻ bị viêm amidan: Những nguyên nhân và dấu hiệu điển hình

3 dấu hiệu nhận biết viêm amidan bạn nên biết

Bị viêm amidan hốc mủ có nên dùng Tiêu Khiết Thanh?

4 cách chữa viêm amidan bằng thảo dược

Viêm amidan có nguy hiểm không?

Viêm amidan là một căn bệnh rất phổ biến ở trẻ em. Bạn cần chăm sóc trẻ, cho trẻ uống thuốc kháng sinh nếu bị viêm amidan do vi khuẩn, để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Viêm amidan do nhiễm trùng liên cầu khuẩn nhóm A nếu không được điều trị có thể tiến triển thành apxe - mủ giữa amidan và mô xung quanh gây sưng viêm nặng. Hiếm khi nhiễm trùng lây lan đến máu, cổ hoặc ngực. Nhiễm trùng liên cầu khuẩn nhóm A không được điều trị cũng có thể dẫn đến thấp khớp và các vấn đề về tim mạch

Mối nguy hiểm khác khi trẻ bị viêm amidan là mất nước. Vì bị đau họng, khó nuốt nên trẻ có thể không uống đủ nước. Vì vậy, bạn nên cho trẻ uống từng ngụm nước nhỏ và theo dõi các dấu hiệu mất nước. 

Trẻ bị viêm amidan có cần cắt amidan không? 

Có lẽ là không. Trước đây, phẫu thuật cắt amidan thường được thực hiện để loại bỏ amidan, nhưng gần đây các bác sỹ nhận ra rằng, amidan đóng một vai trò quan trọng trong việc lọc vi khuẩn và virus có hại. Ngày nay, cắt amidan chỉ được thực hiện khi bị viêm amidan mạn tính. 

Trẻ bị viêm amidan mạn tính có thể cần phải phẫu thuật

Cắt amidan thường chỉ được thực hiện trên những trường hợp sau:

- Viêm amidan tái phát hoặc nhiễm trùng liên cầu khuẩn nhóm A;

- Khó thở do sưng amidan và mô bạch huyết nằm sau mũi;

- Khó nuốt;

- Một khối u ở cổ họng hoặc mũi; 

- Sưng hạch bạch huyết dưới hàm dưới trong ít nhất 6 tháng, ngay cả khi đã uống thuốc kháng sinh; 

- Nếu trẻ bị viêm tai hoặc viêm xoang tái phát nhiều lần mà không bị viêm amidan mạn tính, bác sỹ có thể khuyên nên cho trẻ cắt bỏ adenoid (nhưng không cắt bỏ amidan). Adenoid là khối tổ chức nằm ở trần vòm họng, hình thái có thể to choán gần hết khoang thông khí ở cửa mũi sau, che kín cửa loa vòi nhĩ. Ở trẻ lớn khối adenoid này thu nhỏ dần.

- Ngoài ra, nếu amidan bị sưng kèm với adenoid sưng lên, trẻ có thể bị ngưng thở khi ngủ, có thể cũng cần phải cắt amidan.

An An H+ (Theo babycenter/momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ