Tại sao trẻ bị tiêu chảy nên ăn gừng, kỵ ăn tỏi?

Tiêu chảy là bệnh về đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ

Giúp mẹ trị 4 bệnh thường gặp ở bé yêu

4 bệnh thường đe dọa trẻ vào tháng 3, 4

Trị tiêu chảy, giảm khó chịu do dị ứng bằng lá ổi

Curcumin có gây tiêu chảy?

ThS Vũ Thị Tuyết Mai – Thạc sỹ y tế công cộng, Bộ Y tế trả lời:

Chào bạn!

Tiêu chảy là bệnh về đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trong thời tiết Xuân - Hè rất thuận lợi cho virus, vi khuẩn bùng phát gây bệnh. Trẻ bị tiêu chảy nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời dễ khiến trẻ bị mất nhiều nước, nguy hiểm có thể gây tử vong.

Việc lựa chọn thực phẩm có vai trò lớn trong quá trình chăm sóc trẻ Tiêu chảy, nếu chọn đúng sẽ giúp bệnh nhanh thuyên giảm, ngược lại chọn sai khiến tiêu chảy nặng hoặc kéo dài hơn.

Gừng có nhiều tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ do vi khuẩn gây ra. Gừng giúp kháng khuẩn, giúp chữa lành nhiễm trùng bên trong cơ thể. Nhiều người cho trẻ bị tiêu chảy uống nước gừng thấy có kết quả tốt.

Tỏi ngược lại với gừng. Khi trẻ bị tiêu chảy và viêm ruột thì không nên cho ăn tỏi, đặc biệt là tỏi nguyên miếng. Đúng là tỏi có thể tạo ra allicin trong dạ dày, có khả năng diệt khuẩn mạnh, ức chế những vi khuẩn đường ruột có hại. Tuy nhiên, với trẻ bị tiêu chảy, các mô đường ruột đang bị phù nề, dễ bị kích ứng, cho trẻ ăn tỏi có thể làm kích thích thành ruột, thúc đẩy tình trạng tắc nghẽn mạch máu đường ruột, do đó khiến tình trạng tiêu chảy thêm nặng.

Vì bệnh tiêu chảy lây qua đường phân – miệng nên chú ý giữ vệ sinh ăn uống, dặn trẻ rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Bạn để ý tình trạng của trẻ, trong các trường hợp sau cần cho trẻ đi bệnh viện ngay: Trẻ tiêu chảy kèm sốt cao, khó hạ; Trẻ sốt li bì hoặc co giật; Trẻ đi ngoài phân lỏng liên tục, phân có máu; Trẻ nôn ói nhiều, không uống nước được; Trẻ có dấu hiệu khô môi, lưỡi, khóc không có nước mắt, tiểu ít…

Để tránh bị mất nước, bạn nên cho con uống nhiều nước đun sôi để nguội, nước ép hoa quả, hạn chế các loại nước giải khát công nghiệp có nhiều đường và quá ngọt. Có thể cho trẻ uống oresol để bù nước (pha theo hướng dẫn).

Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ chuyên gia về loại thực phẩm chức năng giúp trẻ ăn ngon và có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất, phòng ngừa rối loạn tiêu hóa, nhất là các sản phẩm có thành phần: Cao Diếp cá, cao Hoàng kỳ, cao Hoài sơn, Lysine, Taurine… Thực phẩm chức năng còn giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ phòng ngừa những bệnh viêm nhiễm thường tái phát nhiều lần.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe!

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị