Trẻ bị tiêu chảy có nên uống sữa?

Tiêu chảy là bệnh thường gặp trong mùa hè

Nắng nóng tăng cao, trẻ ùn ùn đi viện

5 loại thuốc có thể gây tiêu chảy mà bạn cần lưu ý

Phương pháp tự nhiên mẹ cần biết để trị hăm tã cho trẻ

Làm gì khi trẻ bị tiêu chảy trong mùa hè?

Trả lời:

Chào bạn!

Tiêu chảy là một trong những chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ. Biểu hiện của Tiêu chảy là đi ngoài ra phân lỏng trên 3 lần 1 ngày và kéo dài không quá 14 ngày được gọi là tiêu chảy cấp. Nếu bệnh không được chữa trị đúng cách và kịp thời thì bé có thể bị suy dinh dưỡng, thậm chí có thể tử vong do tình trạng mất nước và muối.

Ngoài tình trạng đi phân lỏng, trẻ bị tiêu chảy có thể đi kèm một số triệu chứng như mệt mỏi, kém ăn, không chịu chơi, đột ngột nôn trớ. Trong trường hợp bị tiêu chảy nặng, bé có thể bị sốt, chướng bụng, tiêu chảy phân có nhày, có máu.

Sữa rất tốt cho cơ thể con người và đặc biệt là trẻ nhỏ. Trong sữa có làm lượng các chất dinh dưỡng cao, khi trẻ bị mắc bệnh nào đó không ăn uống được nhiều thì sữa chính là nguồn cung cấp năng lượng cho bé. Vì thế khi bị tiêu chảy, bé vẫn có thể uống sữa nhưng không nên uống sữa bò tươi, váng sữa, sữa đặc có đường mà chỉ nên sử dụng sữa đậu nành, sữa chua. 

Nếu trẻ đang uống sữa công thức thì mẹ nên dùng loại không có đường lactose. Trẻ nhỏ thường bị thiếu men Lactase nên khi đường lactose vào cơ thể sẽ không được phân tách và sẽ không được hấp thu vào máu mà bị tồn đọng ở ruột, dẫn đến những rối loạn tiêu hóa và khiến tình trạng tiêu chảy của trẻ càng trầm trọng hơn.

Khi trẻ bị tiêu chảy, vấn đề bạn cần quan tâm là đề phòng mất nước cho trẻ. Nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy là tạm thời giảm số lượng sữa động vật và đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ như protein, vitamin, các yếu tố vi lượng... để giúp phục hồi tổn thương niêm mạc. 

Ngoài ra, cần lưu ý không cho trẻ ăn nhóm thức ăn chứa nhiều đường và chất béo vì sẽ có nguy cơ làm tình trạng tiêu chảy càng nặng nề hơn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi - Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị