Trẻ bị stress, hãy coi chừng!

1. Vì sao trẻ dễ bị stress?

Các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã kiểm định và chứng minh sau 4 giờ học liên tục, trẻ dễ bị mệt mỏi giống như nhân viên văn phòng ngồi làm việc 8 tiếng một ngày.


Trẻ dễ bị căng thẳng, stress khi ngồi học liên tục trong 4 tiếng

Nguyên nhân được đưa ra là trong khi ngồi học, trẻ bị rất nhiều áp lực và phải huy động mọi giác quan: Thị giác để tập trung nhìn lên bản đen nếu lớp học không đủ ánh sáng, thính giác vì lớp học quá ồn ào, điều chỉnh dẫn truyền thần kinh giao cảm do nhiệt độ trong lớp học quá khác biệt so với nhiệt độ ngoài trời… Ngoài ra, ô nhiễm môi trường, bụi bẩn trong lớp học, áp lực bài vở cũng là những nguyên nhân khiến trẻ dễ bị căng thẳng, kiệt sức và stress.

2. Triệu chứng trẻ bị stress và nguyên nhân

- Thiếu tập trung: Trẻ bị stress thường có biểu hiện lơ mơ. Nguyên nhân có thể là do trẻ thiếu vitamin B1 – chất cần thiết để thoái biến đường, tăng sinh năng lượng cho bộ não.

- Không hăng hái: Khi ngồi nghe giảng trên lớp hoặc ngồi học bài tại nhà mà trẻ thường uể oải, chán nản có thể do cơ thể thiếu acid folic, chất cần thiếu để hỗ trợ chức năng tư duy.

- Biếng ăn: Trẻ dễ bị ngang dạ và không muốn ăn mặc dù vẫn đói bụng. Nguyên do chủ yếu của tình trạng này là trẻ thiếu vitamin B7.


Trẻ biếng ăn là dấu hiệu của stress

- Dễ xúc động: Khi thiếu vitamin B6 để dẫn truyền thần kinh, trẻ dễ bị xúc động khi được thầy cô giáo gọi lên bảng.

- Thường xuyên đau đầu do mạch máu trong não bộ co thắt bất ngờ, do trẻ thiếu vitamin B3.

- Mệt mỏi và đổ mồ hôi liên tục: Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể trẻ đang thiếu trầm trọng vitamin B2 và B12, cần thiết để bảo vệ thị giác và tăng cường dưỡng khí cho trẻ.


Trẻ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và đổ mồ hôi liên tục

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, để tránh tình trạng stress, cha mẹ nên cho trẻ uống các loại sữa bổ sung calci, nhóm vitamin B giúp trẻ tăng trưởng và hỗ trợ phát triển hệ thần kinh.

CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ