Trẻ bị sốt, mọc mụn nước do đâu?

Trẻ bị sốt và mọc mụn nước ở tay, chân, người có thể do nhiều nguyên nhân

Trẻ bị tay chân miệng có nên kiêng tắm không?

Không mớm thức ăn cho trẻ để phòng bệnh tay chân miệng

Chưa bị thủy đậu thì có thể bị zona không?

Không phân biệt được 2 bệnh này, mẹ dễ mất con!

Chào chị!

Trong câu hỏi chị gửi đến, có nhiều thông tin chưa rõ ràng như cháu sốt như thế nào nên tôi không thể chẩn đoán chính xác bé đang mắc bệnh gì. Trong trường hợp bé bị nổi mụn nước ở chân tay và bị sốt thì có khả năng bé đang mắc 1 trong 2 bệnh sau:

- Bệnh tay chân miệng: Đặc điểm của bệnh tay chân miệng là trẻ sẽ ủ bệnh từ 3 - 7 ngày (trẻ đã tiếp xúc với nguồn lây từ trước).  Sau giai đoạn ủ bệnh, trẻ sẽ bước vào giai đoạn khởi  phát. Giai đoạn này thường kéo dài từ 1 - 2 ngày với các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, tiêu chảy vài lần trong ngày. Giai đoạn toàn phát có thể kéo dài 3 - 10 ngày với các triệu chứng điển hình của bệnh như: Loét miệng (vết loét đỏ hay phỏng nước đường kính 2 - 3 mm ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi); Phát ban dạng mụn nước ở lòng bàn tay, bàn chân, gối, mông... Những nốt mụn nước này xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông và tổn tại trong thời gian ngắn, sau đó để lại vết thâm; Trẻ bị sốt nhẹ, nôn. Ở giai đoạn lui bệnh (thường từ 3 - 5 ngày) trẻ hồi phục hoàn toàn nếu không có biến chứng.

- Con chị cũng có thể mắc bệnh thủy đậu: Triệu  chứng của bệnh  thường xuất hiện từ 14 đến 16 ngày sau lần tiếp xúc với nguồn lây nhưng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong khoảng thời gian từ 10 đến 21 ngày. Triệu chứng khởi phát thường là sốt nhẹ từ một đến 2 ngày, cảm giác mệt mỏi toàn thân, và phát ban. Ban thuỷ đậu thường dưới dạng những chấm đỏ lúc đầu, sau đó phát triển thành mụn nước, vỡ ra thành vết lở, rồi đóng vảy. Thường phát ban đầu tiên ở da đầu,  sau lan xuống thân mình , sau cùng xuống đến tay chân. Ban thuỷ đậu thường rất ngứa. Thủy đậu nếu không có biến chứng có thể khỏi sau 5 - 7 ngày.

Để chắc chắn xem bé đang mắc bệnh gì, chị nên đưa bé tới các cơ sở y tế. Bác sỹ sẽ thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị hợp lý.

Chúc chị và gia đình sức khỏe!

PGS.TS. Nguyễn Thị Diệu Thúy -  Trưởng bộ môn Nhi, Đại học Y Hà Nội

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị