Trẻ bị sốt do mọc răng phải làm sao?

Khi mọc răng, trẻ thường sốt, khó chịu

Cho trẻ ăn gì để nhanh mọc răng?

Làm sao để phân biệt sốt do mọc răng với sốt do bệnh khác?

Chăm sóc trẻ tướt mọc răng như thế nào?

Bà bầu ăn dạ dày lợn hấp tiêu, con không tướt khi mọc răng

Chào bạn!

Thông thường, trẻ bắt đầu nhú những chiếc răng khi được 6 - 7 tháng tuổi và hàm răng tiếp tục được “lớn” khi trẻ được 2 - 3 tuổi. Khi mọc răng, trẻ thường sốt, khó chịu, cảm thấy đau nhức và quấy rất nhiều. Khi răng chồi ra khỏi xương và nướu răng để hiện diện trên cung hàm thường gây ra phản ứng viêm. Vì thế, bé có cảm giác đau và bị sốt. Đây là một quá trình nên thường kéo dài nhiều ngày, chúng ta không thể và không nên ngăn nó lại.

Khi thấy trẻ sốt mọc răng, bạn nên đưa con đi khám. Nhưng, trước hết cần dùng thuốc hạ sốt để đề phòng một số biến chứng nguy hiểm như co giật,… (thường dùng paracetamol liều 10 - 15mg/kg cân nặng; Với trẻ sốt trên 38,5 độ C, mỗi lần dùng cách nhau 4 - 6h).

Để các bé bớt quấy khóc khi mọc răng, bạn cần làm những việc sau giúp hạ bớt đau cho con:

- Cho trẻ tắm bằng nước ấm: Trẻ tắm bằng nước ấm sẽ giúp trẻ bình tĩnh và quên đi phần nào những cơn đau nhức khiến bé bớt quấy khóc.

- Cho trẻ ngậm núm ti lạnh: Khi nhú răng, trẻ rất thích ngậm đồ để bớt ngứa nướu. Vì vậy, các mẹ nên cho con ngậm núm ti lạnh để xoa dịu khó chịu của trẻ.

- Nên vệ sinh răng miệng và vùng răng đang mọc của bé thật sạch. Nếu bé không thể tự làm vệ sinh được, bạn có thể dùng gạc với nước muối sinh lý 0,9% lau quanh nướu, còn nếu bé quá đau hoặc sốt cao thì có thể dùng thuốc giảm đau hoạt chất là paracetamol.

Theo dân gian, trong cây nha đam chứa chất có tác dụng giảm đau và giảm sưng nên có thể bôi ở vùng răng đang mọc. Tuy nhiên, cho đến nay, hiệu quả chưa có công trình nào công bố. Vì vậy nếu muốn sử dụng phương pháp này để giảm đau khi bé mọc răng bạn cần cẩn trọng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Đỗ Hoàng Việt - Khoa Nhi, Bệnh viện Nhi Quảng Ninh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị