Trẻ bị sốt có nên tắm không?

Tắm cho bé cũng góp phần làm bé hạ sốt

Mẹo chọn sữa tắm cho trẻ

Video: Cách tắm cho trẻ sơ sinh đơn giản, an toàn

Hiểm họa khôn lường khi bé tắm nước dừa, nước lá

Bé bị sởi có cần kiêng tắm?

Trả lời:

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết:

Chào bạn! Theo quan điểm của nhiều người thì không nên tắm cho trẻ khi đang bị sốt cao. Tuy nhiên, quan điểm đó không thật sự đúng. Tắm cho trẻ cũng góp phần làm trẻ hạ sốt. Ngoài việc cho trẻ uống thuốc hạ sốt cách 4 - 6 giờ, bố mẹ còn có thể hạ sốt cho trẻ bằng cách tắm an toàn, đúng kỹ thuật. Cách tắm đúng như sau: Khi bé bị sốt, bạn hãy cặp nhiệt độ cho trẻ, sau đó đóng hết các cửa phòng cho kín gió và pha nước tắm vào chậu. Nhiệt độ của nước tắm thấp hơn nhiệt độ cơ thể trẻ 2 độ và cần phải duy trì nhiệt độ này trong thời gian tắm. Ví dụ nhiệt độ khi bé bị sốt là 39 độ thì hãy pha nước ở mức 37 độ. Bạn có thể tắm từ đầu trở xuống và tắm trong khoảng 5 phút. Sau đó hãy lau thật khô người trẻ và mặc quần áo thông thoáng.  

Những trường hợp không nên tắm cho trẻ: 

Cơ thể trẻ bị chốc lở: Lúc này không nên tắm cho trẻ vì da trẻ đang bị tổn thương, tắm cho trẻ rất dễ gây ra nhiễm trùng tại vết thương đó. 

Trẻ bị cảm lạnh: Khi trẻ bị cảm lạnh kèm theo nôn nhiều, tiêu chảy thì tốt nhất không nên tắm cho trẻ, chỉ cần lau người.

Khi trẻ ăn no: Tắm cho trẻ khi ăn no sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị