Trẻ bị rôm sảy phải làm sao?

Rôm sảy là bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa nắng nóng

Phân biệt viêm da côn trùng và giời leo?

Ngừa viêm da cơ địa mùa lạnh

Trẻ bị rôm sảy, càng bôi phấn rôm càng nặng?

Tắm lá mảnh bát "tiễu trừ" rôm sảy

BS.Vũ Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, cho biết:

Chào bạn! Theo những triệu chứng mà bạn miêu tả thì tôi đoán bé nhà bạn có thể đang bị rôm sảyRôm sảy là căn bệnh thường gặp ở trẻ, đặc biệt vào mùa hè. Điều trị và phòng tránh rôm sảy thông thường không khó nhưng nếu bệnh để nặng và phát triển thành mụn nhọt, việc điều trị sẽ trở nên vô cùng phức tạp.

Nguyên nhân chính gây ra rôm là do thời tiết nóng bức, mồ hôi trẻ tiết ra nhiều và ứ đọng lại trong các ống bài tiết trên da trẻ. Trong khi đó, miệng ống bài tiết dễ bị bụi hay ghét bít kín khiến làn da nổi lên nhiều sẩn nhỏ lấm tấm màu hồng. 

Thông thường, khi thời tiết mát mẻ, hiện tượng này sẽ tự động mất đi và không gây tác hại gì. Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt, rôm sảy sẽ chuyển biến thành mụn mủ và nhọt, chủ yếu là ở những trẻ không được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, da bị xây xước và nhiễm trùng. Nếu không được điều trị, trẻ có nguy cơ bị viêm da mạn tính hay viêm cầu thận cấp (tuy hiếm gặp nhưng vô cùng nguy hiểm).

Để trẻ đỡ bị rôm và tránh da bị nhiễm khuẩn trong những ngày hè oi bức, bạn không nên đưa trẻ đến những nơi đông người, không khí ngột ngạt. Cho trẻ mặc quần áo vải mỏng, rộng, nhạt màu; Nên chọn loại sợi tự nhiên, thấm mồ hôi, tránh dùng những loại vải dày, vải nilon bí mồ hôi. Thường xuyên tắm rửa cho trẻ để luôn luôn giữ da sạch sẽ, mồ hôi bài tiết được dễ dàng. Hạn chế các thức ăn quá ngọt như chocolate, kẹo, cho uống đủ nước. Không dùng kháng sinh hoặc bất cứ loại thuốc nào nếu không có chỉ định của bác sỹ.

Để chống mệt mỏi và giải nhiệt cho cơ thể, khi bị rôm sảy bạn cũng nên cho trẻ uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây tươi như bơ, cam, chanh, quýt… Tuyệt đối không cho bé uống nước đá hoặc những trái cây để ở ngăn đá quá lạnh vì có thể làm bé bị viêm họng.

Chúc bé nhà bạn hay ăn chóng lớn!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị