Bị nháy mắt liên tục và tật máy giật vận động là dấu hiệu bệnh gì?

Hội chứng Tourette là gì?

Tìm hiểu về hội chứng Tourette khiến trẻ bị co giật

Các loại co giật thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Stress làm tăng cơn co giật ở người động kinh như thế nào?

Các loại vitamin và khoáng chất giúp giảm cơn co giật

Hội chứng Tourette (Tourette Syndrome) là gì?

Hội chứng Tourette còn được gọi hội chứng Gilles de la Tourette, viết tắt GTS hay TS. Đây là hội chứng thần kinh được thừa hưởng bắt đầu xuất hiện khi còn trẻ, đặc trưng bởi tật máy giật vận động lặp đi lặp lại và ít nhất một tật phát âm. Những tật này thường có lúc tăng lên có lúc giảm xuống và có thể được kiểm soát tạm thời. Hội chứng Tourette cũng là một phần của các bệnh giật cơ.

Hội chứng Tourette không hẳn hiếm gặp, nó xảy ra ở cả hai giới tính, nhưng tỷ lệ bé trai bị bệnh nhiều gấp 3 - 4 lần so với bé gái. Các nhà nghiên cứu tin rằng, cả di truyền và các yếu tố môi trường đều có thể góp phần vào hội chứng này.

Các dấu hiệu của hội chứng Tourette thường xuất hiện bắt đầu từ năm 5 - 7 tuổi, giai đoạn nặng nhất vào khoảng 10 tuổi, giảm dần mức độ khi trẻ vào độ tuổi từ 12 - 18. Hội chứng Tourette mạn tính ở người trường thành (trên 18 tuổi) hiếm xảy ra. Nếu có, nó cũng không ảnh hưởng tiêu cực đến trí thông minh và tuổi thọ trung bình của bệnh nhân.

Dưới đây là một số dấu hiệu, triệu chứng của hội chứng Tourette:

Trẻ bị hội chứng Tourette thường được chia thành 2 dạng với mức độ ảnh hưởng khác nhau:

Dạng Tourette đơn giản: Dạng này chỉ ảnh hưởng đến một nhóm cơ, thông thường trẻ sẽ bị máy giật lần đầu ở mắt với các biểu hiện như chớp mắt, chun mũi, trề môi. Sau đó máy giật sẽ chuyển sang các bộ phận khác như cơ vai, ngoẹo đầu với các âm thanh phát ra như khịt  mũi, kêu ré và ho.

Dạng Tourette phức tạp: Dạng này ảnh hưởng đến một nhóm vận động như nháy mắt kèm nhún vai hoặc ho kèm kêu ré. Ở dạng này có thể là sự kết hợp giữa bất cứ các dạng máy giật nào. Với mức độ từ nhẹ đến nặng và thường thay đổi theo thời gian.

Một trong những thách thức trong việc tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả cho hội chứng Tourette là 86% bệnh nhi đồng thời bị hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), lo lắng, trầm cảm, chứng rối loạn tự kỷ và các vấn đề về hành vi, hơn 1/3 số người mắc hội chứng Tourette cũng bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Những vấn đề này thường là nguyên nhân gây thiệt hại về chức năng cho bệnh nhân hơn là các tật máy giật xảy ra ở người gặp hội chứng Tourette, cho nên việc xét nghiệm các hội chứng kèm theo khá là quan trọng để chẩn đoán bệnh và chữa trị chính xác.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh