Bị mưng mủ sau khi tiêm phòng lao có sao không?

Trẻ bị mưng mủ sau khi tiêm phòng lao có phải đã nhiễm bệnh lao không? - Đó là lo lắng của nhiều bà mẹ

Thêm 1 trẻ tử vong bất thường sau khi tiêm vaccine phòng lao

Vẫn "bí ẩn" nguyên nhân trẻ chết sau tiêm vaccine phòng lao tại Gia Lai

Vụ trẻ hoại tử tay sau tiêm phòng lao: Không phải do vaccine

Trẻ sơ sinh bị hoại tử cánh tay sau tiêm phòng lao

Hỏi: Kính chào bác sỹ! Xin hỏi con trai tôi đã tiêm phòng lao nhưng tính đến khi cháu hơn 2 tuổi thì vết tiêm có bị mưng mủ và vỡ ra hai lần thì có bị sao không? Trước đây tôi không để ý nhưng tôi mới đọc thấy nói nếu vết tiêm sưng hơn 15mm thì có khả năng bị nhiễm lao. Vậy xin bác sỹ cho biết tôi con tôi có bị sao không và có cần kiểm tra gì không? Con tôi hiện được 31 tháng cháu rất khỏe mạnh, ít ốm và cân nặng trên 16kg. Xin cám ơn Bác sỹ! (Phan Thúy)

ThS. Nguyễn Thị Ngoạn - Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Phổi Trung ương trả lời:

Chào chị!

Trước hết xin chúc mừng chị có một cậu con trai khỏe mạnh, phát triển rất tốt về chiều cao và cân nặng, điều này cũng có nghĩa là con của chị hoàn toàn không sao cả.

Tiêm phòng lao là một phương pháp gây miễn dịch chủ động cho cơ thể, đặc biệt với vi khuẩn lao, có tác dụng phòng bệnh lao. Sau khi tiêm phòng lao 1 - 2 ngày, nốt tiêm sẽ tiêu đi.

Phản ứng sau khi tiêm phòng lao là: Sau 3 – 4 tuần sẽ thấy một cục nhỏ nổi lên tại nơi tiêm rồi to dần, mặt da sưng đỏ, bóng. Sau sáu tuần, một lỗ rò xuất hiện tiết dịch trong 2 – 3 tuần rồi làm vẩy, ở tuần thứ 9 – 10 hình thành vòng tròn 5 – 6mm, xung quanh có quầng đỏ, sau vài tuần vẩy rụng đi dần thành sẹo tồn tại nhiều năm. Sẹo màu trắng, có thể hơi lõm. 

Theo một số thống kê của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương, Chương trình Tiêm chủng mở rộng, có khoảng 10 – 20% trường hợp nốt loét có thể to hơn (đường kính 5 – 8mm) làm mủ và kéo dài 3 – 4 tháng. Trong một số trường hợp nốt loét kéo dài trên 4 tháng mới đóng vẩy và biến thành sẹo, có thể dùng dung dịch isoniazid 1% hoặc bột isoniazid rắc tại chỗ những trường hợp này. 

Như vậy, con trai chị hiện tại nơi tiêm chắc đã thành sẹo và không có biểu hiện gì khác là hoàn toàn bình thường và không cần phải kiểm tra gì cả. Còn việc chị đọc thấy nói vết tiêm sưng hơn 15mm thì có khả năng bị nhiễm lao đó là nhận định về phản ứng mantoux - mũi tiêm để đánh giá tình trạng nhiễm lao ở trẻ em chứ không phải nhận định về mũi tiêm phòng lao như con của chị. 

Chúc chị và cháu mạnh khỏe!

Tuệ Nhi H+ (Ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị